2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ความคิดเห็นของเภสัชกรเกี่ยวกับประโยชน์ของหุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติ Opinions of Pharmacists on Benefits of the Automated Medication Pre-dispensing Machine 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 17 กันยายน 2564 
วารสาร
     ชื่อวารสาร Thai Pharmaceutical and Health Science Journal (วารสารไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ) 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะเภสัชศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ 
     ISBN/ISSN ISSN: 2672-9687 
     ปีที่ 17 
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม - กันยายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2564 
     หน้า  
     บทคัดย่อ วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาความคิดเห็นของเภสัชกรเกี่ยวกับประโยชน์ของหุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติในด้านการให้บริการ การจัดการอัตรากำลัง และภาระงาน และการบริหารเวชภัณฑ์ วิธีการศึกษา: การศึกษาเชิงผสมผสานนี้ (Mixed Method Research) สัมภาษณ์แบบเจาะลึกเพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 6 คน ที่มีประสบการณ์การใช้หุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติ โดยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive) และใช้เทคนิคการบอกต่อ (snowball) จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาสร้างแบบสอบถามที่มีตัวเลือกแบบลิเกิร์ตจาก 1-ไม่เห็นด้วยอย่างมาก ถึง 5-เห็นด้วยอย่างมาก เพื่อศึกษาเชิงปริมาณซึ่งเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ รายงานวิจัยนี้นำข้อมูลของแบบสอบถามจากโรงพยาบาลที่มีการใช้หุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติเท่านั้น วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณในส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้หุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ผลการศึกษา: ในโรงพยาบาล 23 แห่งที่มีหุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติ ความคิดเห็นต่อการใช้หุ่นยนต์สูงสุด 3 อันดับแรก คือ การใช้หุ่นยนต์ทำให้ความคลาดเคลื่อนในการจัดยาลดลง ตอบสนองต่อการพัฒนาคุณภาพระบบยา และทำให้พยาบาลในหอผู้ป่วยพึงพอใจมากขึ้น (4.48  0.59, 4.43  0.79, และ 4.30  0.70 คะแนน ตามลำดับ) หุ่นยนต์จัดยาทำให้จ่ายยาแบบ unit dose ได้ ยกระดับการให้บริการ ลดความคลาดเคลื่อนทางยา เพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพการทำงานในฝ่ายเภสัชกรรม สำหรับการจัดการอัตรากำลังและภาระงาน กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าการใช้หุ่นยนต์จัดยาใช้อัตรากำลังเท่าเดิมในการจัดยาผู้ป่วยใน แต่ได้คุณภาพงานมากขึ้น (3.96 คะแนน) สำหรับระบบบริการผู้ป่วยใน ทำให้ภาระงานของวิชาชีพพยาบาลลดลง พยาบาลบริหารยาแก่ผู้ป่วยถูกต้องมากขึ้น ขณะที่ภาระงานของเภสัชกรขึ้นอยู่กับบริบทของโรงพยาบาล โรงพยาบาลบางแห่งเภสัชกรมีภาระงานลดลง และสามารถเปิดงานเภสัชกรรมด้านอื่นเพิ่ม ขณะที่บางโรงพยาบาลเภสัชกรยังต้องตรวจสอบยาก่อนจ่ายให้แก่หอผู้ป่วยเช่นเดิม สรุป: หุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติเพิ่มคุณภาพการให้บริการโดยลดความคลาดเคลื่อนทางยา เพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ป่วย แต่อาจไม่ช่วยให้เภสัชกรมีภาระงานลดลง แม้สามารถเปิดงานบริการเภสัชกรรมด้านอื่นได้อย่างชัดเจน  
     คำสำคัญ automated medication pre-dispensing machine, pharmacist, opinions, workforce allocation, workload, medication errors  
ผู้เขียน
605150012-6 น.ส. ปัญญาภรณ์ เกตุคร้าม [ผู้เขียนหลัก]
คณะเภสัชศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0