ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การใช้ภาพมัลติมีเดียในการบอกความต้องการของเด็กที่มีภาวะออทิซึม |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 สิงหาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติดานการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 9 "เทคโนโลยีที่ออกเเบบมาเพื่อปิดช่องว่างทางการศึกษา"(Designed technology in closing educational gaps) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ |
สถานที่จัดประชุม |
ณ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 สิงหาคม 2564 |
ถึง |
27 สิงหาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2564 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
686-695 |
Editors/edition/publisher |
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กระทรวงศึกษาธิการ |
บทคัดย่อ |
จากการศึกษาเด็กที่มีภาวะออทิซึมเป็นกลุ่มที่มีปัญหาด้านการบอกความต้องการ แต่เด็กที่มีภาวะออทิซึมมีความจำที่ดีหากได้รับการฝึกฝนซ้ำๆ ผ่านการจำหรือเรื่องเล่าจึงเป็นที่มาของการทำวิจัย วัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการใช้ภาพมัลติมีเดียบอกความต้องการ 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการบอกความต้องการก่อนและหลังการใช้ภาพมัลติมิเดีย กลุ่มเป้าหมายมาจาก การคัดเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) อายุ 5-12 ปี เป็นเด็กที่มีภาวะออทิซึมที่มีปัญหาในการบอกความต้องการ จำนวน 5 คน ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบเชิงพรรณนา และสถิติพื้นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แบบสังเกตพฤติกรรม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบประเมินการบอกความต้องการ มีค่าดัชนีความสอดคล้องตามสูตร IOC อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 ผลการวิจัยพบว่า 1)การใช้ภาพมัลติมีเดียสามารถพัฒนาการบอกความต้องการได้ 2) ผลการเปรียบเทียบก่อนและหลังพบว่าจำนวนครั้งที่ชี้บอกความต้องการของตนเองในระดับที่เพิ่มขึ้น ในแบบประเมินการสื่อสารบอกความต้องการก่อน-หลังการใช้ภาพมัลติมีเดียในการบอกความต้องการ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|