Title of Article |
แผนการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายอุปกรณ์เครื่องเขียนและแบบเรียน ร้านศึกษาภัณฑ์มุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร
|
Date of Acceptance |
25 August 2021 |
Journal |
Title of Journal |
วารสาร MBA – KKU |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
14 |
Issue |
2 |
Month |
กรกฎาคม - ธันวาคม |
Year of Publication |
2021 |
Page |
9 |
Abstract |
การศึกษานี้วัตถุประสงค์ เพื่อวางแผนการตลาดในการเพิ่มยอดขายอุปกรณ์เครื่องเขียนและแบบเรียนของร้านศึกษาภัณฑ์มุกดาหาร เนื่องจากในปี พ.ศ. 2563 มีรายได้จากการขายลดลง ทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ราย และใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ด้วยโปรแกรมวิเคราะห์ SPSS วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั่วไปด้วย PEST analysis วิเคราะห์คู่แข่งขันในธุรกิจด้วย 5 Five Force Model และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกขององค์กรด้วย SWOT analysis ผลการศึกษาพบว่า เป็นนักเรียน นักศึกษา ร้อยละ 45.00 เป็นข้าราชการและพนักงาน ร้อยละ 27.00 สินค้าที่ใช้บริการ ซื้อเครื่องเขียน ร้อยละ 25.75 ซื้ออุปกรณ์งานศิลป์ ร้อยละ 24.60 และซื้อกระดาษและอุปกรณ์สำนักงาน ร้อยละ 22.50 เหตุผลที่มาใช้บริการ กล่าวว่าเป็นเพราะสะดวกในการเดินทาง ร้อยละ 64.25 และให้ความสำคัญกับที่จอดรถ ร้อยละ 82.75 ทั้งยังพบว่าจุดอ่อนของร้าน ได้แก่ ผู้ประกอบการขาดการส่งเสริมทางการตลาด ดังนั้น จึงได้กำหนดแผนการตลาดในการเพิ่มยอดขาย ได้แก่ (1) โครงการโปรโมชั่นสุดคุ้ม โดยจัดส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้าเมื่อซื้อสินค้าถึงมูลค่าที่กำหนด (2) โครงการจัดหมวดหมู่สินค้าในร้าน เพื่อสะดวกต่อการเลือกซื้อสินค้า (3) โครงการช้อปออนไลน์สู้โควิด-19 ผ่านช่องทางบนสมาร์ทโฟน (4) โครงการไลฟ์สดขายของเฟซบุ๊คที่ลูกค้าสามารถเข้าชมและดูสินค้าจริงได้ และ (5) โครงการส่งถึงบ้านรวดเร็วทันใจ สำหรับลูกค้าที่ไม่สะดวกมาซื้อของที่ร้าน ซึ่งคาดว่าจะทำให้ยอดขายในปี 2564 ของร้านศึกษาภัณฑ์มุกดาหารเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของปีที่ผ่าน |
Keyword |
การตลาด อุปกรณ์เครื่องเขียนและแบบเรียน |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|