ชื่อบทความ |
การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
30 สิงหาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
10 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-เมษายน 2565 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจรูปแบบการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพที่เน้นการวิเคราะห์โพรโตคอลและการบรรยายเชิงวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน โรงเรียนยโสธรพิทยาคม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเรขาคณิต เครื่องบันทึกวิดีทัศน์ เครื่องบันทึกเสียง กล้องถ่ายภาพนิ่งและแบบบันทึกภาคสนาม ผลการวิจัยพบว่า ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดไม่พบการให้เหตุผลรูปแบบที่ 1 คือ การให้เหตุผลจากตัวแบบแต่พบการให้เหตุผลรูปแบบที่ 2 คือ การให้เหตุผลที่เกิดจากคณิตศาสตร์แบบสร้างสรรค์ซึ่งประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความแปลกใหม่ 2) ความน่าเชื่อถือและ 3) รากฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกแผนการจัดการเรียนรู้ |
คำสำคัญ |
การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ การศึกษาชั้นเรียน วิธีการแบบเปิด |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|