2012 ©
             TH, publication_detail
TH, publication_article
TH, publication_article_article_name พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านทางแยกสัญญาณไฟจราจรในเขตเมืองขอนแก่น, ประเทศไทย 
TH, publication_article_accepted_date 7 September 2021 
TH, publication_article_journal
     TH, publication_article_journal_name วารสารวิจัย มข . (ฉบับบัณฑิตศึกษา) 
     TH, publication_article_journal_standard TCI 
     TH, publication_article_institute บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     TH, publication_article_isbn E-ISSN 2672-9636 
     TH, publication_article_year 22 
     TH, publication_article_issue
     TH, publication_article_month กรกฎาคม - กันยายน
     TH, publication_article_print_year 2022 
     TH, publication_article_page  
     TH, publication_article_abstract การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยถือขึ้นมา (Hand-held) ขณะขับขี่เป็นหนึ่งในพฤติกรรมการขับขี่ด้วยความประมาทที่กำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งผิดกฎหมาย และก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ในเขตเมืองขอนแก่น ประเทศไทย โดยมีพื้นที่ศึกษา คือ ทางแยกสัญญาณไฟจราจร 4 แห่ง กลุ่มตัวอย่างผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งหมด 13,947 ตัวอย่าง การวิเคราะห์ Pearson Chi-square test นำมาใช้เพื่อเปรียบเทียบสัดส่วนพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์กับปัจจัยต่างๆ ผลการศึกษาพบว่า มีผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านพื้นที่ศึกษาทั้งหมด 1,362 ตัวอย่าง (ร้อยละ 9.8) จำแนกเป็น การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยถือขึ้นมา (Hand-held) 1,081 ตัวอย่าง (ร้อยละ 7.8) และการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยไม่ถือขึ้นมา (Hands free) 281 ตัวอย่าง (ร้อยละ 2.0) โดยสัดส่วนพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์โดยถือขึ้นมา ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย แตกต่างกันตามลักษณะกายภาพและสิ่งแวดล้อมของทางแยก และลักษณะของผู้ขับขี่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  
     TH, publication_article_keyword การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่ การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยถือขึ้นมา ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ทางแยกสัญญาณไฟจราจร 
TH, publication_article_writer
625040039-1 Mr. EKARIN SURINAUD [TH, publication_article_main_writer]
Engineering Master's Degree

TH, publication_article_evaluation มีผู้ประเมินอิสระ 
TH, publication_article_status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
TH, publication_article_level ชาติ 
TH, publication_article_citation TH, publication_article_citation_false 
TH, publication_article_part_of_thesis TH, publication_article_part_of_thesis_true 
TH, publication_article_part_of_graduate TH, publication_article_part_of_graduate_false 
TH, publication_attachment_file
Citation 0

<
forum