ชื่อบทความ |
พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านทางแยกสัญญาณไฟจราจรในเขตเมืองขอนแก่น, ประเทศไทย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
7 กันยายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข . (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
E-ISSN 2672-9636 |
ปีที่ |
22 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม - กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยถือขึ้นมา (Hand-held) ขณะขับขี่เป็นหนึ่งในพฤติกรรมการขับขี่ด้วยความประมาทที่กำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งผิดกฎหมาย และก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ในเขตเมืองขอนแก่น ประเทศไทย โดยมีพื้นที่ศึกษา คือ ทางแยกสัญญาณไฟจราจร 4 แห่ง กลุ่มตัวอย่างผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งหมด 13,947 ตัวอย่าง การวิเคราะห์ Pearson Chi-square test นำมาใช้เพื่อเปรียบเทียบสัดส่วนพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์กับปัจจัยต่างๆ ผลการศึกษาพบว่า มีผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านพื้นที่ศึกษาทั้งหมด 1,362 ตัวอย่าง (ร้อยละ 9.8) จำแนกเป็น การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยถือขึ้นมา (Hand-held) 1,081 ตัวอย่าง (ร้อยละ 7.8) และการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยไม่ถือขึ้นมา (Hands free) 281 ตัวอย่าง (ร้อยละ 2.0) โดยสัดส่วนพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์โดยถือขึ้นมา ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย แตกต่างกันตามลักษณะกายภาพและสิ่งแวดล้อมของทางแยก และลักษณะของผู้ขับขี่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ |
คำสำคัญ |
การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่ การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยถือขึ้นมา ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ทางแยกสัญญาณไฟจราจร |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|