ชื่อบทความ |
ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
1 กันยายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
Journal of Research and Development Institute, Rajabhat Maha Sarakham University |
ปีที่ |
9 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม-สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยเรื่องการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 คน ใช้รูปแบบโดยการเลือกแบบเจาะจง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น โดยใช้รูปแบบ One-shot case study มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ คือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน จำนวน 6 แผนฯ 12 ชั่วโมง และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินชิ้นงานกลุ่ม แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ในการทำกิจกรรมกลุ่ม แบบประเมินโครงงาน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนคิดเป็น ร้อยละ 84.79 มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 20 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
2) ผลการศึกษาความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนจำนวน 20 คน นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅ = 4.7 , S.D. = 0.4 ) |
คำสำคัญ |
ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ , การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน , การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|