2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  
Date of Acceptance 1 September 2021 
Journal
     Title of Journal วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     Standard TCI 
     Institute of Journal สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     ISBN/ISSN Journal of Research and Development Institute, Rajabhat Maha Sarakham University  
     Volume
     Issue
     Month พฤษภาคม-สิงหาคม
     Year of Publication 2022 
     Page  
     Abstract การวิจัยเรื่องการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 คน ใช้รูปแบบโดยการเลือกแบบเจาะจง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น โดยใช้รูปแบบ One-shot case study มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ คือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน จำนวน 6 แผนฯ 12 ชั่วโมง และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินชิ้นงานกลุ่ม แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ในการทำกิจกรรมกลุ่ม แบบประเมินโครงงาน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนคิดเป็น ร้อยละ 84.79 มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 20 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 2) ผลการศึกษาความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนจำนวน 20 คน นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅ = 4.7 , S.D. = 0.4 ) 
     Keyword ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ , การสร้างสรรค์ธุงใยแมงมุมอีสาน , การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน  
Author
625050004-4 Miss SUKONTHAMAS MOOLTHA [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0