2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของรถโดยสารประจำทางในเมืองขอนแก่น (Energy Efficiency Index and CO2 Emission of Public Buses in Khon Kaen City) 
Date of Acceptance 27 August 2021 
Journal
     Title of Journal ่วารสารวิจัย มข. ฉบับบัณฑิตศึกษา 
     Standard TCI 
     Institute of Journal บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     ISBN/ISSN E-ISSN 2672-9636 
     Volume 22 
     Issue
     Month กรกฎาคม-กันยายน
     Year of Publication 2022 
     Page  
     Abstract ปัจจุบัน ภาคการขนส่งในประเทศไทยมีการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุด การใช้พลังงานไฟฟ้าทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในรถโดยสารประจำทางในเขตเมืองเป็นหนึ่งมาตรการที่น่าสนใจ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาอิทธิพลของ ปัจจัยลักษณะการให้บริการ และลักษณะของรถโดยสารประจำทาง ที่ส่งผลกระทบต่ออัตราการใช้พลังงาน, ดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงาน, และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 2) สร้างแบบจำลองเพื่อคำนวณอัตราการใช้น้ำมัน, ดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ของรถโดยสารประจำทาง และ 3) เสนอการใช้รถไฟฟ้าแทนรถน้ำมัน ผ่านกรณีศึกษา ระบบรถโดยสารประจำทางเขตเมืองขอนแก่น การศึกษานี้ได้สำรวจข้อมูลการให้บริการ ลักษณะของรถ และอัตราการใช้น้ำมันของระบบรถโดยสารประจำทางในเขตเมืองขอนแก่น จำนวน 12 สาย ด้วยการสัมภาษณ์ผู้ขับรถโดยสารประจำทาง การศึกษานี้ประยุกต์ใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณเพื่อสร้างแบบจำลอง ผลการศึกษาพบว่า ระบบรถโดยสารประจำทางใช้น้ำมันดีเซล ในเขตเมืองขอนแก่น มีอัตราการใช้พลังงานเฉลี่ย เท่ากับ 3.187 MJ/km และใช้พลังงานรวมทั้งระบบ เท่ากับ 28,489,767 MJ/year มีค่าดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงานเฉลี่ย เท่ากับ 0.376 MJ/P-km และมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ย เท่ากับ 0.235 t-CO2/km และมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รวมทั้งระบบ เท่ากับ 2,112 t-CO2/year ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออัตราการใช้พลังงาน และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของระบบรถโดยสารประจำทางในเขตเมืองขอนแก่น คือ อายุการใช้งานของรถ และความเร็วเฉลี่ยขณะวิ่งให้บริการ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงาน คือ จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย และอายุการใช้งานของรถ เมื่อเสนอให้ใช้รถไฟฟ้าทดแทนรถที่ใช้น้ำมันดีเซลอยู่ในปัจจุบัน พบว่า สามารถลดการใช้พลังงานทั้งระบบได้ ร้อยละ 69 ค่าดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงานลดลง (ประสิทธิภาพการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น) ร้อยละ 70 และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งระบบลดลง ร้อยละ 53  
     Keyword ดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รถโดยสารประจำทาง 
Author
625040029-4 Mr. PONGSATORN LAOAN [Main Author]
Engineering Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0