ชื่อบทความ |
กลวิธีการเรียบเรียงบทเพลงพระราชนิพนธ์ สำหรับกีตาร์คลาสสิก
ชุด แสงเทียนบลูส์ บรรเลงโดย ฮักกี้ ไอเคิลมานน์
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
8 กันยายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ |
ISBN/ISSN |
วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ |
ปีที่ |
16 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-เมษายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การศึกษากลวิธีการเรียบเรียงบทเพลงพระราชนิพนธ์ สำหรับกีตาร์คลาสสิก ชุด แสงเทียนบลูส์ บรรเลงโดย ฮักกี้ ไอเคิลมานน์ มีวัตถุประสงค์ 2 ข้อ คือ 1) วิเคราะห์กลวิธีการบรรเลงกีตาร์คลาสสิก บทเพลงพระราชนิพนธ์ ชุด แสงเทียนบลูส์ บรรเลงโดย ฮักกี้ ไอเคิลมานน์ และ 2) วิเคราะห์กลวิธีการเรียบเรียงบทเพลงพระราชนิพนธ์ สำหรับกีตาร์คลาสสิก ชุด แสงเทียนบลูส์ บรรเลงโดย ฮักกี้ ไอเคิลมานน์ ซึ่งผลการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์แก่ นักเรียน นักศึกษา นักดนตรี และบุคคลทั่วไป สามารถเสริมสร้างความรู้ในด้านการบรรเลง ความรู้ในด้านทฤษฎี และความรู้ในด้านกลวิธีการเรียบเรียงบทเพลงพระราชนิพนธ์ สำหรับกีตาร์คลาสสิกมากยิ่งขึ้น
ผลการวิจัยพบว่า 1) กลวิธีการบรรเลงกีตาร์คลาสสิก ของ ฮักกี้ ไอเคิลมานน์ มีการใช้กลวิธีการบรรเลงกีตาร์คลาสสิก ทั้งหมด 17 ชนิด ซึ่งกลวิธีการบรรเลงที่พบมากที่สุด ในบทเพลง แสงเทียน, ชะตาชีวิต, ศุกร์สัญลักษณ์, คือ กลวิธีการบรรเลงแบบ การกวาดสาย/การเกี่ยวสาย (Rasgueado) ปรากฎทุกท่อนของบทเพลง ยกเว้น บทเพลง สายฝน ที่ใช้กลวิธีการบรรเลงแบบ เทรโมโล่ (Tremolo) เป็นหลัก และยังมีการใช้กลวิธีการบรรเลงแบบพิเศษ อยู่ 2 กลวิธี ถูกใช้ในบทเพลง ศุกร์สัญลักษณ์ คือ 1.การกวาดสาย/การเกี่ยวสาย (Rasgueado) + การดีดแบบพิซคาโต (Pizzicato) เป็นกลวิธีการบรรเลงแบบเน้นจังหวะของตัวโน้ตและหยุดอย่างรวดเร็ว 2.เกรซ โน้ต (Grace note) เป็นกลวิธีการบรรเลงแบบสะบัดโน้ต รวมถึงการบรรเลงเพื่อเพิ่มอารมณ์ให้กับบทเพลงโดยใช้ โหมด มิกโซลิเดียน (Mixolydian Mode) และสเกล โครมาติก (Chromatic scale) ในบทเพลง สายฝน
2) กลวิธีการเรียบเรียงบทเพลงพระราชนิพนธ์ สำหรับกีตาร์คลาสสิก ของ ฮักกี้ ไอเคิลมานน์ โดยการเรียบเรียงทำนองของบทเพลง มีการใช้ทำนองหลักแบบต่อเนื่องในแนวบน และใช้กลวิธีการบรรเลงกีตาร์คลาสสิก เพื่อกระจายโน้ตของทำนองในแต่ละท่อน จนถึงท่อนจบ ทั้ง 4 บทเพลง โดยใช้การเดินเสียงเบสและการเดินทำนองหลัก ตามกลุ่มคอร์ด ซึ่งคอร์ดที่ใช้จะเป็นคอร์ดทาง Major เป็นหลัก และจะมีคอร์ดที่เป็น Chord Diminished – Chord 6 – Chord 7 - Chord b5 ที่พบในบางช่วงของท่อนเพลง การเรียบเรียงบทเพลง มีการใช้พื้นผิวแบบการกระจายคอร์ด (Arpeggio Texture) เพื่อกระจายทำนองหลักของบทเพลง การประสานทำนองกับขั้นคู่เสียง (Intervals) เพื่อบ่งบอกถึงลักษณะของเสียง และการใช้รูปแบบของจังหวะ (Rhythm pattern) ให้เหมาะสมกับลักษณะของบทเพลง เพื่อใช้ในการเรียบเรียงแนวเบส
|
คำสำคัญ |
กลวิธีการบรรเลงกีตาร์คลาสสิก, การเรียบเรียงบทเพลงพระราชนิพนธ์, แสงเทียนบลูส์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|