2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article พฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อรถยนต์ของผู้บริโภคในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
Date of Acceptance 10 September 2021 
Journal
     Title of Journal วารสารพัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ Journal of Modern Learning Development 
     Standard TCI 
     Institute of Journal ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ บจก. พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ 141 หมู่ 6 ตำบลบ้านชัย อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี 
     ISBN/ISSN  
     Volume
     Issue
     Month เดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565
     Year of Publication 2022 
     Page  
     Abstract การเช่าซื้อรถยนต์ เป็นการทำสัญญาระหว่างผู้เช่าซื้อกับบริษัทลิสซิ่ง ซึ่งมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อรถยนต์ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวก โดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นประชากร อายุ 20-60 ปี อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบัครวมทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยแบบจำลองการถดถอยพหุโลจิสติกส์ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่เคยใช้บริการสินเชื่อเพื่อการเช่าซื้อรถยนต์ สื่อที่มีอิทธิพลต่อการเลือกผู้ให้บริการสินเชื่อ ได้แก่ สื่อสังคมออนไลน์ ช่องทางในการชำระค่างวดรถ ได้แก่ บาร์โค้ด/คิวอาร์โค้ดผ่านแอปธนาคาร ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อรถยนต์ของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มีจำนวน 7 ปัจจัย ได้แก่ 1) สามารถชำระค่างวดได้หลายช่องทาง เช่น ผ่านธนาคาร เคาน์เตอร์เซอร์วิส คิวอาร์โค้ด เป็นต้น 2) การแจกของขวัญของชำร่วยในโอกาสต่าง ๆ 3) มีพนักงานขายนำเสนอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อรถยนต์ 4) พนักงานมีความรู้และความสามารถในการให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาที่ถูกต้อง 5) ความสะดวกรวดเร็วในการอนุมัติ 6) พนักงานให้บริการตามลำดับก่อนหลัง 7) มีหนังสือพิมพ์ นิตยสาร โทรทัศน์ ไว้สำหรับบริการลูกค้า โดยมีความแม่นยำในการทำนายอยู่ที่ร้อยละ 72.50 จากผลการศึกษานี้ ผู้ประกอบการที่ให้บริการด้านสินเชื่อรถยนต์ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนกลยุทธ์การตลาดในการเพิ่มยอดสินเชื่อรถยนต์ อันจะนำไปสู่ผลประกอบการทางธุรกิจที่ดีในที่สุด  
     Keyword พฤติกรรมผู้บริโภค; ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด; สินเชื่อรถยนต์ 
Author
605740160-5 Mr. KANTAMET WALAITHAVESIN [Main Author]
College of Graduate Study in Management Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0