ชื่อบทความ |
การสร้างสรรค์บทบรรเลงกีตาร์โซนาตา ท่วงทำนองลายอีสาน |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
29 กันยายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารดนตรีรังสิต |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต |
ISBN/ISSN |
RANGSIT MUSIC JOURNAL |
ปีที่ |
17 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม - มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัย เรื่อง การสร้างสรรค์บทบรรเลงกีตาร์โซนาตาท่วงทำนองลายอีสาน มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์และอรรถาธิบายวิธีการบรรเลงของบทบรรเลงกีตาร์โซนาตา ท่วงทำนองลายอีสาน ผลการวิจัยพบว่าบทบรรเลงกีตาร์โซนาตา ท่วงทำนองลายอีสานเป็นการสร้างสรรค์บทบรรเลงกีตาร์ในสังคีตลักษณ์โซนาตาในท่อนที่ 1 แบ่งออกเป็น 3 ตอน จากการนำสุดยอดลายเดี่ยวเครื่องดนตรีอีสาน 4 ชนิดมาสร้างสรรค์ประกอบด้วย 1) ตอนนำเสนอ ได้แก่ เดี่ยวโหวดลายสาวน้อยหยิกแม่เดี่ยวพิณลายปู่ป๋าหลานและเดี่ยวแคนลายสุดสะแนน 2) ตอนพัฒนา ประพันธ์ทำนองขึ้นใหม่ 3) ตอนย้อนความ ได้แก่ เดี่ยวโปงลางลายกาเต้นก้อนโดยยังคงรักษาทำนองเดิมและสำเนียงวิธีการบรรเลงที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมดนตรีพื้นบ้านอีสานให้คงอยู่โดยอาศัยทฤษฎีดนตรีสากลเป็นหลักในการสร้างสรรค์บทบรรเลงกีตาร์โซนาตา
นอกจากนี้ บทบรรเลงกีตาร์โซนาตา ท่วงทำนองลายอีสาน เป็นบทบรรเลงที่มีคุณภาพ มีความสมบูรณ์ในตัว เป็นผลงานสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ที่ไพเราะและสวยงามถ่ายทอดอารมณ์ของบทเพลงที่มีกลิ่นไอของดนตรีพื้นบ้านอีสานได้อย่างชัดเจน และถ่ายทอดความเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของไทยด้านดนตรีพื้นบ้านไปสู่ความเป็นสากล โดยสามารถนำผลงานวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์หรือการพัฒนาต่อยอดได้ทั้งงานด้านวิชาการและงานเชิงพาณิชย์ต่อไปในอนาคต
|
คำสำคัญ |
การสร้างสรรค์บทบรรเลง / กีตาร์โซนาตา / ท่วงทำนองลายอีสาน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|