ชื่อบทความ |
กลวิธีการเป่าโหวดช่วงเกริ่นนำลายแม่ฮ้างกล่อมลูกของครูทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
29 กันยายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
เเก่นดนตรีเเละการเเสดง มหาวิทยาลัยขอนเเก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนเเก่น |
ISBN/ISSN |
KHONKEAN UNIVERSITY |
ปีที่ |
3 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กันยายน-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความนี้ได้นำเสนอถึงกลวิธีเดี่ยวโหวดช่วงเกริ่นนำลายแม่ฮ้างกล่อมลูกของครูทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ เพื่อวิเคราะห์แนวคิดและวิธีบรรเลงการเป่าโหวดช่วงเกริ่นนำลายแม่ฮ้างกล่อมลูก เป็นการสะท้อนสภาพชีวิต สังคม และบทบาทผู้หญิงชาวอีสานในอดีต ในท่วงทำนองที่เศร้าสร้อยบรรยายถึงหญิงหม้ายชาวอีสานที่กำลังกล่อมลูกนอนเพียงลำพังและมีวิธีการเป่าโหวดแบ่งออกเป็น 8 รูปแบบ ได้แก่ 1) เป่าเชื่อมเสียง 2) เป่าเสียงสั่น 3) เป่าเสียงลูกคลื่น 4) เป่าตัดลม 5) เป่าเพิ่มลม 6) เป่าผ่อนลม 7) เป่าสะบัดเสียง 8) เป่ารูดเสียง
ผู้เขียนได้เล็งเห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของช่วงเกริ่นนำลายแม่ฮ้างกล่อมลูก เนื่องจากลายแม่ฮ้างกล่อมลูกเป็นลายบังคับในการประกวดดนตรีพื้นบ้านอีสาน ประเภทเดี่ยวเครื่องดนตรีโหวด จากหลากหลายเวทีมาตรฐานในประเทศไทย แต่ยังมีน้อยคนนักที่ทราบว่าลายแม่ฮ้างกล่อมลูกมีช่วงเกริ่นนำ ซึ่งถือได้ว่าช่วงเกริ่นนำลายแม่ฮ้างกล่อมลูกมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเผยแพร่ให้แก่ผู้คนทั่วไปได้รู้จักช่วงเกริ่นนำลายแม่ฮ้างกล่อมลูกอย่างแพร่หลายยิ่งขึ้น
|
คำสำคัญ |
กลวิธี, เดี่ยวโหวด, ช่วงเกริ่นนำ, ลายแม่ฮ้างกล่อมลูก, ทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|