2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การศึกษาชั้นเรียนและการจัดการเรียนรู้แบบเปิด  
Date of Acceptance 1 October 2021 
Journal
     Title of Journal วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม  
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม  
     ISBN/ISSN THE LEARNING RESULT OF VISUAL ART SUBJECT FOR GRADE 2 STUDENTS BY LESSON STUDY AND OPEN APPROACH  
     Volume
     Issue
     Month พฤษภาคม - สิงหาคม
     Year of Publication 2022 
     Page
     Abstract งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ รายวิชาทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การศึกษาชั้นเรียน และการจัดการเรียนรู้แบบเปิด 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การศึกษาชั้นเรียนและการจัดการเรียนรู้แบบเปิด รูปแบบการวิจัย การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้การศึกษาชั้นเรียน และการจัดการเรียนรู้แบบเปิด กลุ่มเป้าหมายนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองกุงวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาทัศนศิลป์ จำนวน 4 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การศึกษาชั้นเรียน และการจัดการเรียนรู้แบบเปิด ซึ่งมีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด พบว่าการใช้วิธีการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการจัดการเรียนรู้แบบเปิดนั้นสามารถ ทำให้นักเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์และการอธิบายผลงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอนเพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมในชั้นเรียนและทำให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปพัฒนาเพื่อปรับใช้ในสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถทำให้ครูผู้สอนได้เรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมและกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานของนักเรียนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมไปถึงการนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในโอกาสต่อไปอีกด้วย 2) ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก (X ̅ = 4.81, S.D.=0.170)  
     Keyword การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด; รายวิชาทัศนศิลป์  
Author
625050077-7 Mr. CHITIPAT PRASERTSANG [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0