2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การตรวจสอบความตรงของโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจำลองสถานการณ์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหา สำหรับนักศึกษาสัตวแพทย์ 
Date of Acceptance 8 October 2021 
Journal
     Title of Journal วารสารวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษา (JSSE) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธาน 
     Standard TCI 
     Institute of Journal คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     ISBN/ISSN  
     Volume
     Issue
     Month ก.ค. - ธ.ค.
     Year of Publication 2021 
     Page  
     Abstract การแก้ปัญหาเป็นความสามารถของกระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหาของผู้เรียนในภารกิจการเรียนรู้ ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อวิชาชีพสัตวแพทย์ที่ต้องส่งเสริมการแก้ปัญหา การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความตรงของโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจำลองสถานการณ์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหา สำหรับนักศึกษาสัตวแพทย์ ซึ่งประกอบไปด้วยความตรงภายใน และความตรงภายนอก ใช้รูปแบบการวิจัย คือ การวิจัยโมเดล ในระยะที่ 2 การตรวจสอบความตรงของโมเดล โดยความตรงภายในใช้การวิจัยแบบเชิงสำรวจ ส่วนความตรงภายนอกเป็นการวิจัยก่อนการทดลองที่มีการทดสอบหลังเรียน กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย 1) ผู้เชี่ยวชาญด้านวัดและประเมินผล 2) ผู้เชี่ยวชาญด้านประเมินคุณภาพโมเดลฯ 3) นักศึกษาสัตวแพทย์ชั้นปีที่ 5 คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผลการวิจัยพบว่าโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯ มีความตรงภายในโดยพบว่า การออกแบบองค์ประกอบของโมเดลในทุกองค์ประกอบมีความสอดคล้องกับหลักการทฤษฎีและกรอบแนวคิดที่ใช้เป็นพื้นฐานในการออกแบบและพัฒนา และมีความตรงภายนอกโดยพบว่า การแก้ปัญหาของผู้เรียน ผู้เรียนจำนวนร้อยละ 95 มีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้ ความสัมพันธ์ของการแก้ปัญหาของผู้เรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า มีความสัมพันธ์กันเป็นทางบวก ในระดับน้อยโดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.38 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความคิดเห็นของผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนมีความคิดเห็นว่าสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯ มีความเหมาะสมต่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาทั้งในด้านเนื้อหา ด้านการออกแบบ และด้านสื่อบนเครือข่ายของโมเดลสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ 
     Keyword โมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ การจำลองสถานการณ์ การแก้ปัญหา นักศึกษาสัตวแพทย์ 
Author
597050024-9 Miss PENNAPA KUMPANG [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0