2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ความคาดหวังของประชาชนในการบริการของศูนย์ดำรงธรรม People’expectation of Services from Damrongdhama Centre 
Date of Acceptance 11 October 2021 
Journal
     Title of Journal บัณฑิตสาเกตปริทรรศน์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal บัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด 
     ISBN/ISSN ISSN 2630-0648 (Online) 
     Volume
     Issue
     Month มกราคม - มิถุนายน
     Year of Publication 2022 
     Page  
     Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรม และความจำเป็นในการมีอยู่ของศูนย์ดำรงธรรมจากมุมมองของประชาชน รวมถึงเสนอแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐในด้านการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมระหว่างการศึกษาเอกสารกับการวิจัยเชิงคุณภาพผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกกับประชาชนกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้บริการศูนย์ดำรงธรรมอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ในระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 จำนวน 35 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) ประชาชนมีความคาดหวังเป็นอย่างมากกับการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรม ในด้านการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ การให้ความเป็นธรรม การได้รับความสะดวก และการไม่เสียค่าใช้จ่ายในการมาใช้บริการ รวมถึงประสิทธิผลในการประสานงานกับหน่วยงานอื่น 2) ประชาชนเห็นว่าการมีอยู่ของศูนย์ดำรงธรรมยังมีความจำเป็น เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ตอบสนองความต้องการและ ช่วยแก้ไขปัญหาของประชาชนได้ และ 3) แนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ ในด้านการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ โดยต้องปรับปรุงหรือพัฒนาในด้านการประชาสัมพันธ์ การให้คำแนะนำในการใช้บริการหรือขั้นตอนการแก้ไขปัญหาให้ชัดเจน การเพิ่มความรวดเร็วในการแก้ไขปัญหา และมีการติดตามผลและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 
     Keyword การบริการ; ศูนย์ดำรงธรรม; ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน 
Author
615280084-7 Miss PATUMRAT MEETHAM [Main Author]
College of Local Administration Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Attach file
Citation 0

<
forum