2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ผลของโปรแกรมการสอนบนแนวคิดภาพสะท้อนทางความคิดผ่านแอปพลิเคชันไลน์ต่อผลลัพธ์ ที่คัดสรร ในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะที่ 3 ที่มีอัตราการทำงานของไตลดลงอย่างรวดเร็ว  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 21 ตุลาคม 2564 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารพยาบาลศาตร์และสุขภาพ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 0125-7021 
     ปีที่ 45 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มีนาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการสอนบนแนวคิดภาพสะท้อนทางความคิดผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะที่ 3 ที่มีอัตราการทำงานของไตลดลงอย่างรวดเร็ว ต่อผลลัพธ์ที่คัดสรร ในกลุ่มตัวอย่างจำนวน 50 ราย ที่คลินิกเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลนครพนม กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มและสุ่มเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 25 ราย ดำเนินการเก็บข้อมูลในเดือนมีนาคม – พฤษภาคม 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามภาพสะท้อนทางความคิดต่อการเจ็บป่วย และแบบสัมภาษณ์พฤติกรรมสุขภาพ เครื่องมือ ที่ใช้ในการทดลอง ชุดสื่อการสอน คู่มือ และแบบบันทึกการติดตามตนเอง ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบความตรงจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่านได้ค่าดัชนีความตรงเท่ากับ .86 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยายและสถิติอ้างอิง ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังการทดลองกลุ่มทดลองมีค่าคะแนนเฉลี่ยการรับรู้ความเจ็บป่วย และคะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมสุขภาพสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p <0.05) และกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยระดับความดันโลหิตตัวบน ค่าเฉลี่ยระดับความดันโลหิตตัวล่างและค่าไมโครอับลูมินนูเรียในปัสสาวะต่ำกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) และอัตราการกรองของไตสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) ผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า โปรแกรมการสอนบนแนวคิดภาพสะท้อนทางความคิด สามารถช่วยให้ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะที่3 ที่มีอัตราการทำงานของไตลดลงอย่างรวดเร็ว มีการรับรู้ความเจ็บป่วยที่สอดคล้องกับทางการแพทย์ ส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพและตัวชี้วัดทางคลินิกเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น  
     คำสำคัญ โปรแกรมการสอนบนแนวคิดภาพสะท้อนทางความคิด แอปพลิเคชันไลน์ ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะที่ 3 ที่มีอัตราการทำงานของไตลดลงอย่างรวดเร็ว  
ผู้เขียน
625060003-0 น.ส. ประภากร ศรีสง่า [ผู้เขียนหลัก]
คณะพยาบาลศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0