Title of Article |
ผลการใช้ชุดเกมคณิตศาสตร์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ในเด็กปฐมวัยที่มีความเสี่ยงต่อภาวะความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการคำนวณ |
Date of Acceptance |
25 October 2021 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) KKU Research Journal (Graduate Studies) |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
2672-9636 |
Volume |
22 |
Issue |
3 |
Month |
กรกฎาคม-กันยายน |
Year of Publication |
2022 |
Page |
|
Abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาผลของชุดเกมคณิตศาสตร์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่มีความเสี่ยงต่อภาวะความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการคำนวณ กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยที่มีความเสี่ยงต่อภาวะความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการคำนวณ อายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาระดับชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนอนุบาลนครพนม และผู้ปกครองของเด็กที่เข้าร่วมงานวิจัย โดยผู้วิจัยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) จำนวน 20 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดเกมคณิตศาสตร์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม และ 2) แบบคัดกรองเพื่อประเมินความเสี่ยงความบกพร่องในการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด-ค่าต่ำสุด และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า 1) ชุดเกมคณิตศาสตร์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 0. 4 ผลการวิเคราะห์ความเหมาะสมและความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.94 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.45 อยู่ในระดับมีความเหมาะสมมาก และ 2) หลังการใช้ชุดเกมคณิตศาสตร์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมสามารถส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ในเด็กปฐมวัยที่มีความเสี่ยงต่อภาวะความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการคำนวณได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
Keyword |
The set of parent assisted math games, Early Childhood, Mathematics learning disability |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|