2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ผลการใช้ชุดเกมคณิตศาสตร์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ในเด็กปฐมวัยที่มีความเสี่ยงต่อภาวะความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการคำนวณ 
Date of Acceptance 25 October 2021 
Journal
     Title of Journal วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) KKU Research Journal (Graduate Studies) 
     Standard TCI 
     Institute of Journal บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 2672-9636 
     Volume 22 
     Issue
     Month กรกฎาคม-กันยายน
     Year of Publication 2022 
     Page  
     Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาผลของชุดเกมคณิตศาสตร์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่มีความเสี่ยงต่อภาวะความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการคำนวณ กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยที่มีความเสี่ยงต่อภาวะความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการคำนวณ อายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาระดับชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนอนุบาลนครพนม และผู้ปกครองของเด็กที่เข้าร่วมงานวิจัย โดยผู้วิจัยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) จำนวน 20 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดเกมคณิตศาสตร์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม และ 2) แบบคัดกรองเพื่อประเมินความเสี่ยงความบกพร่องในการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด-ค่าต่ำสุด และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า 1) ชุดเกมคณิตศาสตร์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 0. 4 ผลการวิเคราะห์ความเหมาะสมและความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.94 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.45 อยู่ในระดับมีความเหมาะสมมาก และ 2) หลังการใช้ชุดเกมคณิตศาสตร์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมสามารถส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ในเด็กปฐมวัยที่มีความเสี่ยงต่อภาวะความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการคำนวณได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
     Keyword The set of parent assisted math games, Early Childhood, Mathematics learning disability 
Author
625050036-1 Miss KANYAPHAT JULLANUN [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0