Research Title |
พฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า น้ำเพชรพาณิชย์ อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น |
Date of Distribution |
6 November 2021 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและระดับนานาชาติ ครั้งที่ 9 วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย เรื่อง การศึกษาหลังการระบาดของโควิด 19 : ความคาดหมายเพื่อการพัฒนา |
Organiser |
สำนักบัณฑิตศึกษา และคณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย |
Conference Place |
ออนไลน์ |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
6 November 2021 |
To |
6 November 2021 |
Proceeding Paper |
Volume |
9 |
Issue |
9 |
Page |
563 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า น้ำเพชรพาณิชย์ อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น และกำหนดแผนการตลาดเพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าของร้านน้ำเพชรพาณิชย์ อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ลูกค้าที่ซื้อสินค้าและใช้บริการร้านน้ำเพชรพาณิชย์ อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล
ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ช่วงอายุ 21 - 30 ปี สถานภาพสมรส จบระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,001 - 10,000 บาท และพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ พบว่า เหตุผลหลักที่มาซื้อสินค้าน้ำเพชรพาณิชย์มากที่สุด คือ มีสินค้าที่หลากหลาย ประเภทสินค้าที่มาซื้อบ่อยที่สุด คือ สินค้าประเภทเครื่องดื่ม เช่น น้ำดื่ม น้ำอัดลม นม เป็นต้น ช่วงเวลาที่มาซื้อสินค้าบ่อยที่สุด คือ 16.01 น. – 18.00 น. ความถี่ของการมาซื้อสินค้า คือ 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อครั้งในการซื้อสินค้า คือ 100 บาท – 500 บาท บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้ามากที่สุด ได้แก่ ตนเอง และผลการวิเคราะห์สมการถดถอยของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลทางบวกต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าร้านน้ำเพชรพาณิชย์ อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น อย่างมีนัยสำคัญ 0.05 มีทั้งสิ้นจำนวน 4 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านบุคคล ปัจจัยด้านกายภาพและการนำเสนอ และกำหนดแผนการตลาดเพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า จำนวน 4 โครงการ เป็นโครงการระยะสั้น ได้แก่ โครงการประชาสัมพันธ์ “น้ำเพชรพาณิชย์” โครงการชวนช้อปออนไลน์ โครงการจัดส่งถึงที่ โครงการโปรโมชั่นโดนใจ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
false |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|