ชื่อบทความ |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเร็วรถบนถนนสายหลักเขตชานเมือง |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
22 พฤศจิกายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
E-ISSN 2672-9636 |
ปีที่ |
22 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม-กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
ความเร็วเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อความเสี่ยงในการชนบนถนน การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเร็วรถ การศึกษานี้สำรวจและเปรียบเทียบความเร็วรถ 6 ประเภท ซึ่งจำกัดความเร็วที่ 90 80 และ 60 กม./ชม. ในช่วงก่อนและระหว่างดำเนินมาตรการกวดขันความเร็วบนถนนสายหลักเขตชานเมืองจังหวัดขอนแก่น วิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย และสร้างแบบจำลองการถดถอยพหุคูณเพื่อแสดงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้ความเร็วรถ ผลการศึกษาพบว่าผู้ขับขี่มีช่วงความเร็วที่กว้าง และมีความเร็วที่ 85 เปอร์เซ็นไทล์ไม่สอดคล้องกับค่าความเร็วจำกัด ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเร็วของรถแต่ละชนิดแตกต่างกัน ในภาพรวม กายภาพถนน การเชื่อมต่อข้างทาง และสภาพการจราจร เป็นปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลต่อความเร็วรถ โดยมาตรการกวดขันความเร็วด้วยเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพาส่งผลให้ความเร็วรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถกระบะลดลง |
คำสำคัญ |
ความเร็วรถ มาตรการบังคับใช้กฎหมายควบคุมความเร็ว ปัจจัยทางกายภาพ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|