ชื่อบทความ |
แนวทางการพัฒนาศักยภาพทางการตลาดในการเลี้ยงโคเนื้อแบบกลุ่มของเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชุนในพื้นที่ อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
24 พฤศจิกายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
7 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
เดือนมีนาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
16 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยแนวทางการพัฒนาศักยภาพทางการตลาดในการเลี้ยงโคเนื้อแบบกลุ่มของเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมของเกษตรกรในการเข้าร่วมโครงการ 2) ศึกษาความสนใจของเกษตรกรในการเข้าร่วมโครงการ 3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ และ 4) ศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพทางการตลาดในการเลี้ยงโคเนื้อแบบกลุ่มของเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชุนในพื้นที่อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน จากเกษตรกรในเขตพื้นที่อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี จำนวน 8,500 ครัวเรือน ผลการศึกษาพฤติกรรมของเกษตรกรในการเข้าร่วมโครงการ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นลูกค้า ธ.ก.ส. ไม่ได้เลี้ยงโคเนื้อ ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ไม่รู้จักสินเชื่อโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการเนื่องจากชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของธนาคาร ติดต่อขอสินเชื่อที่สาขาโดยตรง ชำระสินเชื่อด้วยตนเอง มีเงินกู้คงเหลือกับ ธ.ก.ส. ต่ำกว่า 100,000 บาท กู้เงินเพื่อใช้ในการทำนา ทำไร่ ทำสวน และชำระหนี้ได้ทันตามกำหนดระยะเวลา มีเกษตรกรสนใจเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ถึงร้อยละ 80.50 ของผู้ที่ตอบแบบสอบถาม ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน แนวทางการพัฒนาศักยภาพทางการตลาดในการเลี้ยงโคเนื้อแบบกลุ่มของเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชุนในพื้นที่อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี มีการดำเนินโครงการด้านสินเชื่อ จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย 2) โครงการสนับสนุนส่งเสริมการทำเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อปรับโครงสร้างการผลิต 3) โครงการสนับสนุนการขยายธุรกิจและเพิ่มศักยภาพการดำเนินงานของสถาบันเกษตรกร และ 4) โครงการสินเชื่อนวัตกรรมการเกษตร (Smart Farmer) |
คำสำคัญ |
แนวทางการพัฒนา; ศักยภาพทางการตลาด; การเลี้ยงโคเนื้อแบบกลุ่ม; เกษตรกร; วิสาหกิจชุมชุน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|