Title of Article |
การพัฒนากิจกรรมดนตรีเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อความหมายของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม |
Date of Acceptance |
22 November 2021 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิจัย มข. ฉบับบัณฑิตศึกษา สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
งานบริการวิชาการ กองบริหารงานบัณฑิตวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
E-ISSN 2672-9644 |
Volume |
10 |
Issue |
2 |
Month |
พฤษภาคม-สิงหาคม |
Year of Publication |
2021 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมดนตรีเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อความหมายของเด็กที่มีภาวะออทิ-สซึม โดยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ 3 วงจร มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กที่มีภาวะออทิสซึมอายุตั้งแต่ 5 - 7 ปี จำนวน 5 ราย พร้อมผู้ปกครอง เครื่องมือที่ใช้ในการทำกิจรรม ได้แก่ กิจกรรมดนตรีที่ผู้วิจัยพัฒนาแนวคิดจากการประเมินในกระบวนการดนตรีบำบัดสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ และ Interactive Music Therapy in Child and Family Psychiatry ผลการศึกษาพบว่า กิจกรรมดนตรีที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นในวงจรที่ 1 ส่งผลให้อาสาสมัครมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างและมีสมาธิจดจ่อได้นานขึ้น วงจรที่ 2 อาสาสมัครมีการพัฒนาทักษะการการสื่อความหมายมากขึ้น ลดพฤติกรรมหมกมุ่นอยู่ในโลกของตนเอง ขาดปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง และวงจรที่ 3 อาสาสมัครสามารถเป็นผู้นำผู้ตาม มีการตอบสนองต่อกันในการบรรเลงดนตรีได้เป็นอย่างดี |
Keyword |
วิจัยเชิงปฏิบัติการ กิจกรรมดนตรี ออทิสซึม |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|