ชื่อบทความ |
แนวทางการพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการใหม่ของนักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษา |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
26 พฤศจิกายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิชาการธรรมทรรศน์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
2697-6676 |
ปีที่ |
21 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของความเป็นผู้ประกอบการใหม่สำหรับวิทยาลัยอาชีวศึกษา 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่รวมทั้งปัจจัยเกื้อหนุนกับปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความเป็นผู้ประกอบการใหม่สำหรับวิทยาลัยอาชีวศึกษา โดยวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Approaches) ด้วยการใช้แบบแผนรองรับภายใน (Embedded Design) แบ่งการวิจัยออกเป็น 2ระยะ คือ ระยะที่ 1 เพื่อศึกษาองค์ประกอบของความเป็นผู้ประกอบการใหม่สำหรับวิทยาลัยอาชีวศึกษา โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (Documentary study) สัมภาษณ์เชิงลึกผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ยืนยันองค์ประกอบของความเป็นผู้ประกอบการใหม่ โดยผู้เชี่ยวชาญ 9 คน ระยะที่ 2 เป็นการศึกษาแนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ และศึกษาปัจจัยเกื้อหนุนกับปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความเป็นผู้ประกอบการใหม่ โดยการศึกษาจากกรณีศึกษา 3 สถาบันที่มีการปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ และการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม แบบสังเกต แบบประเมินและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อหาค่า และ S.D.
ผลการวิจัยพบว่า
1.องค์ประกอบของความเป็นผู้ประกอบการใหม่สำหรับวิทยาลัยอาชีวศึกษาประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การคิดสร้างสรรค์ 2) การสร้างนวัตกรรม 3) การคิดอย่างมีวิจารณญาณ 4) การรู้ดิจิทัล 5) การมุ่งมั่นในความสำเร็จ และ
6) การกล้าเสี่ยง
2. ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ ในสถานศึกษาที่มีแนวปฏิบัติที่ดี พบว่ามีการดำเนินการดังนี้ 1) การพัฒนา 7 องค์ประกอบหลักของความเป็นผู้ประกอบการใหม่ 2) การเพิ่มกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะในหลักสูตรเสริม 3) การส่งผู้เรียนอาชีวศึกษาไปฝึกงานหรือฝึกประสบการณ์ในองค์กรหรือสถานประกอบการที่ประสบผลสำเร็จ 4) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ปลูกฝังให้ผู้เรียนอาชีวศึกษาเห็นความสำคัญของการเป็นผู้ประกอบการใหม่ 5) การเพิ่มขีดความสามารถเกี่ยวกับการบริหารจัดการธุรกิจส่วนปัจจัยเกื้อหนุนและปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความเป็นผู้ประกอบการใหม่สำหรับวิทยาลัยอาชีวศึกษา ซึ่งมีปัจจัยเกื้อหนุน 6 ปัจจัย และปัญหาอุปสรรค 5 ปัจจัย |
คำสำคัญ |
องค์ประกอบ, แนวทางการพัฒนา, ผู้ประกอบการใหม่, แนวปฏิบัติที่ดี, วิทยาลัยอาชีวศึกษา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|