ชื่อบทความ |
ผลของโปรแกรมพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพช่องปากต่อการป้องกันโรคเหงือกอักเสบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
7 ธันวาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วิทยาสารทันตสาธารณสุข |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สำนักทันตสาธารณสุข กลุ่มพัฒนาระบบทันตสาธารณสุข กรมอนามัย อาคาร 5 ชั้น 3 กระทรวงสาธารณสุข อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000 |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
26 |
ฉบับที่ |
|
เดือน |
มกราคม - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การศึกษาเชิงกึ่งทดลองนี้ต้องการศึกษาผลของโปรแกรมพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพต่อการป้องกันโรคเหงือกอักเสบของนักเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แขวงX สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เป็นโรคเหงือกอักเสบ จำนวน 60 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบง่ายในการได้มาซึ่งโรงเรียนสำหรับกลุ่มทดลองและกลุ่มเปรียบเทียบ แต่ละโรงเรียนมีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มละ 30 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพต่อการป้องกันโรคเหงือกอักเสบซึ่งมี 5 กิจกรรม คือ 1) พัฒนาทักษะการเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพช่องปาก 2) เพิ่มพูนความรู้ 3) แปรงฟัน 4) ฝึกตรวจเฝ้าระวังสุขภาพช่องปาก และ 5) กระตุ้นการแปรงฟัน เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ ส่วนกลุ่มเปรียบเทียบได้รับกิจกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากตามปกติของโรงเรียนคือ การแปรงฟันช่วงพักหลังรับประทานอาหารกลางวัน เครื่องมือวัดผลการเปลี่ยนแปลงประกอบด้วย 1) แบบประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพ 2) แบบประเมินพฤติกรรม (การบริโภคอาหาร การแปรงฟัน การตรวจและเฝ้าระวังสุขภาพช่องปาก) 3) แบบประเมินปริมาณแผ่นคราบจุลินทรีย์ และ 4) แบบประเมินสภาพเหงือกอักเสบโดยทันตแพทย์ก่อนและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและสถิติเชิงอนุมาน ด้วย Paired Sample t-test, Wilcoxon Match Paired Signed Ranks Test, Independent t-test และ Mann-Whitney U test ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 หลังทดลองพบว่า กลุ่มทดลองมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ พฤติกรรมการบริโภคอาหาร พฤติกรรมการแปรงฟัน พฤติกรรมการตรวจและเฝ้าระวังสุขภาพช่องปากดีขึ้นกว่าก่อนทดลองและดีกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p <0.001) มีสภาพเหงือกอักเสบและปริมาณแผ่นคราบจุลินทรีย์ในกลุ่มทดลองลดลงกว่าก่อนการทดลองและลดลงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p <0.001) ผลการศึกษาสะท้อนให้เห็นว่าโปรแกรมพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพนี้สามารถนำไปใช้ในการป้องกันโรคเหงือกอักเสบของนักเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้
|
คำสำคัญ |
ความรอบรู้ด้านสุขภาพช่องปาก การป้องกันโรค เหงือกอักเสบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|