ชื่อบทความ |
การขับเคลื่อนกีฬาอีสปอร์ต(E-Sports) |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
17 ธันวาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิชาการธรรมทรรศน์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
2697-6676 |
ปีที่ |
21 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
275-286 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประวัติอีสปอร์ตในจังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อทราบนโยบายการสนับสนุนอีสปอร์ตที่ชัดเจนของภาครัฐ 3) ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาการส่งเสริมอีสปอร์ตของภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่น ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์จากเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ผู้บริหารภาคเอกชน และบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกีฬาอีสปอร์ตในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 28 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1.กีฬาอีสปอร์ตในจังหวัดขอนแก่น มีการขับเคลื่อนโดยภาคเอกชนหลังการรับรองให้อีสปอร์ตเป็นชนิดกีฬาเมื่อปี พ.ศ. 2560 จึงเกิดแรงจูงใจที่จะทำให้จังหวัดขอนแก่นเป็น Sport City โดยเปิดศูนย์กีฬาอีสปอร์ต คือ “Focus Arena Stadium Esports” ต่อมาเกิดเหตุการณ์การระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา และปัญหาการบูรณาการกับภาคส่วนต่าง ๆ ทำให้การดำเนินการต้องชะลอตัวถึงปัจจุบัน
2. นโยบายการสนับสนุนอีสปอร์ตของภาครัฐในจังหวัดขอนแก่น ยังไม่มีความชัดเจน บุคลากรภาครัฐขาดความสนใจและขาดความรู้ความเข้าใจในกีฬาอีสปอร์ต
3. ภาคเอกชนไม่มั่นใจในนโยบายอีสปอร์ตของจังหวัดขอนแก่นและปัญหาด้านงบประมาณ ภาคประชาชนขาดความรู้ความเข้าใจในกีฬาอีสปอร์ต
|
คำสำคัญ |
กีฬาอิเล็กทรอนิกส์; อีสปอร์ต; จังหวัดขอนแก่น |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|