ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
โครงสร้างปริจเฉทโฆษณาออนไลน์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ
Discourse Structure in online advertising for health supplement products |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
25 มีนาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 22 (ออนไลน์) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 มีนาคม 2564 |
ถึง |
25 มีนาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
22 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
281-292 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
บทคัดย่อ |
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโครงสร้างปริจเฉทโฆษณาออนไลน์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ
โดยเก็บข้อมูลจากช่องทางอีมาร์เก็ตเพลส 3 ช่องทาง ได้แก่ ช็อปปี้ ลาซาด้า และเจดีเซ็นทรัล โดยเก็บข้อมูลปริจเฉทช่องทางละ
20 ปริจเฉท ผลการศึกษาพบว่า โครงสร้างของปริจเฉทประกอบไปด้วยโครงสร้างทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่ โครงสร้างส่วนนำ
โครงสร้างส่วนเนื้อหา และโครงสร้างส่วนท้าย โครงสร้างส่วนนำประกอบด้วย 1) การพาดหัวหลัก (Headline) จำนวน
7 รูปแบบ ได้แก่ การพาดหัวหลักแบบบอกกล่าว การพาดหัวหลักแบบใช้คำพูดของบุคคลที่น่าเชื่อถือ การพาดหัวหลักแบบ
เน้นย้ำปัญหา การพาดหัวหลักแบบใช้การตั้งคำถาม การพาดหัวหลักแบบบอกชื่อผลิตภัณฑ์การพาดหัวหลักแบบ
บอกประโยชน์ของผลิตภัณฑ์และการพาดหัวหลักแบบเล่นคำและ2) การพาดหัวรอง (Sub headline) โครงสร้างส่วนเนื้อหา
ประกอบไปด้วย 1) ข้อความโฆษณา (Body Copy)2) คำขวัญโฆษณา (Slogan)และ3) ภาพประกอบ (Illustration) โครงสร้าง
ส่วนท้ายประกอบไปด้วย 1) ข้อความลงท้ายโฆษณา (Ending) และ 2) ชื่อและสัญลักษณ์สินค้า (Brand name & Logo)
โดยองค์ประกอบทั้ง 3 ส่วนของโครงสร้างปริจเฉทโฆษณาออนไลน์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เป็นการระบุข้อมูล
รายละเอียดสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ ตลอดจนโน้มน้าวความรู้สึกของผู้รับสาร หรือกลุ่มเป้าหมายให้คล้อยตามคำโฆษณา และ
ชักจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายให้ซื้อผลิตภัณฑ์นั้นซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของปริจเฉทโฆษณา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|