Title of Article |
การออกแบบการรายงานผลการวินิจฉัยระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์
แบบเรียลไทม์ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัล |
Date of Acceptance |
26 April 2021 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
กองบรรณาธิการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
28 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม - มิถุนายน 2565 |
Year of Publication |
2022 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ผลการตอบของผู้เรียนในการสร้างจุดเปลี่ยนผ่านระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์แบบพหุมิติและออกแบบการรายงานผลผู้เรียนเพื่อวินิจฉัยระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์แบบเรียลไทม์ กลุ่มผู้สอบคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1,559 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก สาระจำนวนและพีชคณิต, การวัดและเรขาคณิต และสถิติและความน่าจะเป็น ผ่านชุดเครื่องมือวินิจฉัยในระบบการทดสอบออนไลน์ “eMAT-Testing”
ผลการวิจัยพบว่า
1. จุดเปลี่ยนผ่านระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์จากการวิเคราะห์ผลการตอบผู้เรียนเพื่อนำไปสู่การออกแบบการรายงานผลผู้เรียนคลอบคลุม 2 มิติ คือ มิติกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และมิติโครงสร้างความคิดรวบยอดใน 3 สาระ โดยแต่ละสาระมีความสามารถของนักเรียนในแต่ละมิติแบ่งได้ 5 ระดับ 4 จุดเปลี่ยนผ่าน
2. ผลการออกแบบการรายงานผลผู้เรียนเพื่อวินิจฉัยระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัล ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ (1) การรายงานรายบุคคลสำหรับผู้เรียนและผู้ปกครอง ซึ่งจะแสดงข้อมูลส่วนตัว คะแนนที่ผู้เรียนทำได้ และการให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อบอกระดับความสามารถปัจจุบันของผู้เรียน สิ่งที่ผู้เรียนต้องพัฒนาไปสู่ระดับที่สูงขึ้น และช่องทางการศึกษาเพิ่มเติม และ (2) การรายงานการสำหรับครู สถานศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งเป็นการรายงานผลผู้เรียนในภาพรวม |
Keyword |
การออกแบบการรายงานผลการวินิจฉัย, ระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์, โมเดลเชิงโครงสร้าง, โมเดลการตอบเสนองข้อสอบแบบพหุมิติ |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
false |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|