ชื่อบทความ |
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบิ๊กไบค์ของผู้บริโภคในจังหวัดขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
24 กุมภาพันธ์ 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สำนักส่งเสริมวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ |
ISBN/ISSN |
ISSN 2408-2473 |
ปีที่ |
9 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กันยายน-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (8Ps) ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบิ๊กไบค์ของผู้บริโภคในจังหวัดขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 400 ราย โดยไม่ใช้ความน่าจะเป็น ด้วยการเลือกแบบสะดวก ใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล เช่น ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรสองตัวแปรที่เป็นอิสระต่อกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 28-37 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยมากกว่า 55,000 บาท พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ คือ ซื้อด้วยเงินผ่อน ใช้เวลามากกว่า 1 เดือน ขนาด 400-800 cc. ที่ราคา 350,001-600,000 บาท โดยซื้อกับตัวแทนจำหน่าย เพราะการบริการมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และประทับใจในบริการของตัวแทนจำหน่าย ตัวเองเป็นผู้มีอิทธิพลในการซื้อ เลือกแบรนด์ Harley-Davidson จากรูปลักษณ์ รูปทรง และความชอบ ความหลงใหลเป็นการส่วนตัว ให้ความสำคัญต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดภาพรวมระดับมากที่สุด ซึ่งด้านบุคคล ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านประสิทธิภาพและคุณภาพ ด้านกระบวนการ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านราคาในระดับมากที่สุด ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านช่องทางจัดจำหน่ายในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐานในส่วนปัจจัยส่วนบุคคลพบว่า อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยที่แตกต่างกันส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้บริโภคที่เพศแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อบิ๊กไบค์ในจังหวัดขอนแก่นแตกต่างกัน และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านประสิทธิภาพและคุณภาพ และด้านลักษณะทางกายภาพ ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อบิ๊กไบค์ของผู้บริโภคในจังหวัดขอนแก่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
คำสำคัญ |
บิ๊กไบค์ ผู้บริโภค การตัดสินใจซื้อ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|