ชื่อบทความ |
ผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่ออีสปอร์ตในประเทศไทย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
18 กุมภาพันธ์ 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
Journal of Soicial Sciences and Humanities Research in Asia (JSHRA) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
28 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
ในระยะที่ผ่านมากีฬาอิเล็กทรอนิกส์หรืออีสปอร์ตได้รับความนิยมทั่วโลกอย่างรวดเร็ว โดยในประเทศไทยเริ่มมีการแข่งขันกันอย่างต่อเนื่องและมีผู้สนใจในอีสปอร์ตเพิ่มขึ้น เมื่อเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลายภาคส่วนได้รับผลกระทบ บทความนี้มุ่งศึกษา ผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19ต่ออีสปอร์ตในประเทศไทย การปรับตัวของวงการอีสปอร์ตในประเทศไทยต่อการแพร่ระบาดและเสนอแนะแนวทางการรับมือและส่งเสริมอีสปอร์ตในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ผู้เขียนใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและการสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีวิเคราะห์แก่นสาระ ผลการศึกษาพบว่า วงการอีสปอร์ตในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ทั้งต่อตัวนักกีฬาและการจัดการแข่งขัน กล่าวคือ นักกีฬาขาดรายได้การแข่งขันน้อยลงและการจัดการแข่งขันในสถานที่จริงไม่อาจทำได้ ทั้งนี้วงการอีสปอร์ตสามารถปรับตัวและรับมือการระบาดของโควิด-19 โดยการที่นักกีฬาหารายได้จากการแพร่ภาพการแข่งขันผ่านโซเชียลมีเดีย การแข่งขันแบบออนไลน์ และการเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดในกรณีจัดในสถานที่จริง ในการส่งเสริมให้อีสปอร์ตเติบโตจะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างมหาศาล ภาครัฐโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมควรให้ความรู้เกี่ยวกับอีสปอร์ตอย่างถูกต้อง มีหน่วยงานดูแลรับผิดชอบและสนับสนุนในการจัดการแข่งขัน รวมถึงกฎหมายคุ้มครองเกี่ยวกับอีสปอร์ตในด้านต่าง ๆ เช่น การจัดการแข่งขัน การคุ้มครองนักกีฬา การควบคุมเด็กและเยาวชน เป็นต้น |
คำสำคัญ |
ผลกระทบของโควิด-19, การปรับตัว, อีสปอร์ต |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|