ชื่อบทความ |
ความเสี่ยงต่อการถูกชนที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการขับขี่รถจักรยานยนต์ย้อนศรในเมืองขอนแก่น (Crash Risk Influencing Wrong Way Driving of Motorcycles in Khon Kaen City) |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
25 กุมภาพันธ์ 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. ฉบับบัณฑิตศึกษา |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
E-ISSN 2672-9636 |
ปีที่ |
22 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การขับขี่รถจักรยานยนต์ย้อนศรเป็นพฤติกรรมการขับขี่ที่ผิดกฎจราจรและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุซึ่งพบได้บ่อยในเขตเมืองขอนแก่น ประเทศไทย การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการขับขี่รถจักรยานยนต์ย้อนศร และความเสี่ยงต่อการถูกชนบนเส้นทางเดินทาง การศึกษานี้เลือกพื้นที่ศึกษาในเขตเมืองขอนแก่น จำนวน 6 พื้นที่ เพื่อสำรวจพฤติกรรมของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ระหว่าง พฤติกรรมการขับขี่ย้อนศร และพฤติกรรมการขับขี่กลับรถตามกฎจราจร ผลการสำรวจได้ตัวอย่างรถจักรยานยนต์จำนวน 941 ตัวอย่าง ความเสี่ยงต่อการถูกชนบนเส้นทางเดินทางบนถนนถูกประเมินด้วยหลักการระบบที่ปลอดภัย การศึกษานี้ประยุกต์ใช้การวิเคราะห์ทางสถิติเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างอัตราการขับขี่รถจักรยานยนต์ย้อนศรและตัวแปรความเสี่ยงต่อการถูกชน เปรียบเทียบระหว่างการขับขี่บนเส้นทางการกลับรถตามกฎจราจรกับการขับขี่บนเส้นทางย้อนศร ผลการศึกษาพบว่า อัตราการขับขี่รถจักรยานยนต์ย้อนศรแปรผันตรงตาม อัตราส่วนระยะทางเปรียบเทียบระหว่างการขับขี่บนเส้นทางกลับรถตามกฎจราจรต่อการขับขี่บนเส้นทางย้อนศร โดยการศึกษานี้ยังได้เสนอ ข้อเสนอแนะปรับปรุงกายภาพของถนน เพื่อลดพฤติกรรมการขับขี่ย้อนศรของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ |
คำสำคัญ |
การขับรถย้อนศร รถจักรยานยนต์ การฝ่าฝืนกฎจราจร |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|