| ชื่อบทความ |
การคัดเลือกประเภทระบบขนส่งสาธารณะที่เหมาะสมกับพื้นที่ผังเมืองรวมขอนแก่น โดยบูรณาการวิธี Analytic Hierarchy Process (AHP), Fuzzy Scoring Method (FSM) และ Simple Additive Weight (SAW) |
| วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
4 มีนาคม 2565 |
| วารสาร |
| ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. ฉบับบัณฑิตศึกษา |
| มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
| หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| ISBN/ISSN |
E-ISSN 2672-9636 |
| ปีที่ |
23 |
| ฉบับที่ |
1 |
| เดือน |
มกราคม-มีนาคม |
| ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
| หน้า |
|
| บทคัดย่อ |
บทความนี้กล่าวถึงการคัดเลือกประเภทระบบขนส่งสาธารณะที่เหมาะสมกับเส้นทางสายเหนือ-ใต้ (สำราญ
-ท่าพระ) ในพื้นที่ผังเมืองรวมเมืองขอนแก่น โดยใช้วิธีการตัดสินใจแบบหลายปัจจัย (Multi-Attribute Decision Making, MADM) ซึ่งเป็นการบูรณาการวิธี Analytic Hierarchy Process (AHP), Fuzzy Scoring Method (FSM) และ Simple Additive Weight (SAW) โดยอาศัยหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) เพื่อสร้างสมดุลของ 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ (1) การพัฒนาเศรษฐกิจ (Economic development) (2) ความรับผิดชอบต่อสังคม (Social responsibility) และ (3) การปกป้องสิ่งแวดล้อม (Environmental protection) ที่จะนำมาใช้ในการคัดเลือกประเภทระบบขนส่งสาธารณะที่เหมาะสมกับพื้นที่ศึกษา ผลการศึกษาพบว่า รถโดยสารด่วนพิเศษ (Bus Rapid Transit, BRT) และ รถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit, LRT) มีความเหมาะสมเท่าเทียมกัน
|
| คำสำคัญ |
การคัดเลือกประเภทระบบขนส่งสาธารณะ วิธีการตัดสินใจแบบหลายปัจจัย (MADM) ประเทศไทย |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
| วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| citation |
มี |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|