2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การตั้งคำถามของครูเพื่อดึงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา Teachers’ Questioning to Elicit Students’ Mathematical Ideas in Problem Solving Classroom 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 15 มีนาคม 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิชาการธรรมทรรศน์ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 22 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มีนาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ประเภทการตั้งคำถามของครูเพื่อดึงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพกลุ่มเป้าหมายคือ ทีมการศึกษาชั้นเรียน จำนวน 5 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 11 คน โรงเรียนบ้านบึงเนียมบึงใคร่นุ่นท่าหิน จังหวัดขอนแก่น เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกภาคสนาม และแอปพลิเคชัน Messenger โดยบันทึกข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้กรอบแนวคิดของ NCTM และ Isoda & Katagiri ผลการวิจัยพบว่า การตั้งคำถามของครูเพื่อดึงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ได้แก่ 1) คำถามรวบรวมข้อมูลสารสนเทศ ทำให้นักเรียนได้ทบทวนย้อนคิดความรู้เดิม รวบรวมข้อมูลแนวคิดทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับหน่วยของทศนิยม แล้วนำมาเป็นพื้นฐานในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ปัญหาที่พบเจอ โดยในบางสถานการณ์นักเรียนย้อนคิดแนวคิดเกี่ยวกับเซตที่เกี่ยวกับการคูณทศนิยม เพื่อนำมาใช้ในการแก้ปัญหาที่เผชิญ 2) คำถามกระตุ้นให้เกิดการคิด ทำให้นักเรียนเกิดแนวคิดเกี่ยวกับหน่วยของทศนิยม แนวคิดของการแสดงแทนการคูณทศนิยม แนวคิดของการดำเนินการการคูณทศนิยม และแนวคิดของขั้นตอนวิธีการคูณทศนิยม ใช้ในการแก้ปัญหาที่พบเจอ 3) คำถามทบทวนและตรวจสอบความถูกต้อง ทำให้นักเรียนอธิบายแนวคิดเกี่ยวกับหน่วยของทศนิยม แนวคิดของการแสดงแทนการคูณทศนิยม แนวคิดของการดำเนินการการคูณทศนิยม และแนวคิดของขั้นตอนวิธีการคูณทศนิยม ที่เกิดขึ้นจากการแก้ปัญหาด้วยตนเอง มีความเข้าใจ และโต้แย้งแนวคิดเพื่อความถูกต้อง 4) คำถามที่ช่วยให้คณิตศาสตร์ชัดเจน ทำให้นักเรียนอภิปรายแนวคิดของขั้นตอนวิธีการคูณทศนิยม เกิดเครื่องมือการเรียนรู้ในคาบต่อไป  
     คำสำคัญ การตั้งคำถามของครู; แนวคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน; ชั้นเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา  
ผู้เขียน
625050025-6 น.ส. เกศศิณีย์ เหล็กจารย์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0