Research Title |
การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร สำหรับสำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
Date of Distribution |
25 March 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 23 (ออนไลน์) |
Organiser |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
25 March 2022 |
To |
25 March 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
23 |
Issue |
23 |
Page |
644-657 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
อัตลักษณ์องค์กร เป็นสิ่งที่สื่อถึงความเป็นตัวตนขององค์กร ไม่ไม่ใช่เพียงแค่ชื่อขององค์กร แต่เป็นภาพลักษณ์
โดยรวมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์ โทนสี มาสคอต ชุดตัวอักษร เครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่ ที่สามารถสื่อสารให้บุคคล
สามารถรับรู้ เข้าใจได้ว่าเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านใด และสามารถสร้างความโดดเด่น แสดงความแตกต่างจากองค์กรอื่นๆ
ได้ ปัญหาของการวิจัยนี้ เริ่มต้นจากการศึกษาข้อมูลของการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรส านักคอมพิวเตอร์ ที่ออกแบบมา
ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 ที่มีเพียงแต่การออกแบบสัญลักษณ์เท่านั้น นอกจากนี้จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารส านักคอมพิวเตอร์ ยัง
มีปัญหาที่เกี ่ยวกับการใช้งานสัญลักษณ์ในส ่วนงานต ่างๆ เช่น การบีบอัดขนาดสัญลักษณ์ที่ผิดเพี้ยน การให้ค่าสีที ่ไม่
เหมาะสมกับการใช้งาน ที่ไม่ได้ถูกระบุอย่างชัดเจนในคู่มือการใช้งานอัตลักษณ์องค์กร ด้านมาสคอตที่สามารถน าไปใช้งาน
ด้านการประชาสัมพันธ์ต่างๆได้ง่าย สะดวก เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย ก็ไม่ได้มีการออกแบบเอาไว้ ประกอบกับ
แผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ปี 2561- 2580 จะเป็นการบริการวิชาการแก่กลุ่มเป้าหมายที่ไม่ใช่
เพียงแต่นักศึกษาเท่านั้น แต่ยังเป็นบุคคลภายนอก การบริการชุมชน ที่มีจ านวนมากขึ้นและมีความหลากหลายมากขึ้น
หัวข้อวิจัยการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรส าหรับส านักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมานี้ จะสามารถ
สื่อสารอัตลักษณ์องค์กรได้เหมาะสม สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถรับรู้ เข้าใจ จดจ าอัต
ลักษณ์องค์กร และสามารถแก้ปัญหาในการใช้งานในรูปแบบที่ไม่เหมาะสม อันจะส่งผลต่อภาพลักษณ์องค์กรได้
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื ่อศึกษาข้อมูลองค์กร ส านักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
2) เพื่อออกแบบอัตลักษณ์องค์กร โดยขอบเขตด้านการออกแบบ แบ่งเป็น แบบสัญลักษณ์ มาสคอต และการจัดวางโครงสร้าง
สัญลักษณ์และตัวอักษร 3) ประเมินความพึงพอใจการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยรวม 100 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามและแบบประเมินความพึงพอใจ โดยส่วนที่ 1 คือการศึกษาข้อมูล
องค์กรการวิเคราะห์การรับรู้อัตลักษณ์องค์กร พบว่าเป็นหน่วยงานที่ดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัย ส่วนที่ 2
การวิเคราะห์การออกแบบสัญลักษณ์ พบว่า รูปแบบที่ 1 ที่มีรูปร่างกลม ที่สื่อถึงความเคลื่อนไหว, การออกแบบมาสคอต พบว่า
รูปแบบที่ 2 ที่มีรายละเอียดน้อย สามารถรับรู้ จดจ าได้ง่าย, การออกแบบโครงสร้างสัญลักษณ์ที่ใช้ร่วมกับตัวอักษร พบว่า
รูปแบบที่มีความสมมาตร, เป็นรูปแบบที่ได้รับการคัดเลือกจากผู้เชี่ยวชาญว่า สวยงาม เหมาะสมกับการใช้งาน ส่วนที่ 3 การ
ประเมินความพึงพอใจการออกแบบ โดยมีหัวข้อการประเมินได้แก่ ด้านความสวยงาม ด้านการใช้สี ด้านการสื่อความหมาย ด้าน
ความเหมาะสมในการใช้งาน พบว ่ากลุ ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรส านักคอมพิวเตอร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|