Title of Article |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน การคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักศึกษาวิชาชีพครู |
Date of Acceptance |
25 March 2022 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย |
ISBN/ISSN |
2392-5787 |
Volume |
12 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม-มีนาคม |
Year of Publication |
2022 |
Page |
62-71 |
Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบเชิงยืนยันการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักศึกษาวิชาชีพครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาวิชาชีพครูทุกชั้นปีที่กำลังศึกษาใน คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ของสถาบันอุดมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้มาโดยการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) จำนวน 396 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ที่ครอบคลุม 5 องค์ประกอบ ได้แก่ นิยามปัญหาพิจารณาข้อมูล ตั้งสมมุติฐาน เสนอแนวทางแก้ไขปัญหา การลงมือปฏิบัติและตรวจสอบวิธีการแก้ปัญหา และเสนอผลที่ได้จากการแก้ปัญหา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่ 2 (Second order Confirmatory Analysis) ด้วยโปรแกรม Mplus
ผลการวิจัย พบว่า ค่าน้ำหนักองค์ประกอบเชิงยืนยันของการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ทั้ง 5 องค์ประกอบ มีค่าเป็นบวก โดยมีค่าอยู่ระหว่าง 0.888-0.992 และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกองค์ประกอบ เมื่อเรียงลำดับตามค่าน้ำหนักองค์ประกอบจากมากไปน้อย คือ องค์ประกอบเสนอผลที่ได้จากการแก้ปัญหา (b=0.992) องค์ประกอบเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา (b=0.976) องค์ประกอบนิยามปัญหาพิจารณาข้อมูล (b=0.968) องค์ประกอบตั้งสมมุติฐาน (b=0.936) และองค์ประกอบการลงมือปฏิบัติและตรวจสอบวิธีการแก้ปัญหา (b=0.888) โดยโมเดลการวัดที่สังเคราะห์ขึ้นสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ผ่านเกณฑ์ที่ยอมรับได้ (2 = 92.227 df= 74 2 / df = 1.246 p-value = 0.0743 RMSEA = 0.021 CFI = 0.980 TLI= 0.971 SRMR= 0.032)
|
Keyword |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน, การคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ, นักศึกษาวิชาชีพครู |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
false |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|