Research Title |
การวิเคราะห์ลำดับการสอนในหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหา เรื่องเรขาคณิต ในระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น |
Date of Distribution |
29 January 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติด้านคณิตศาสตรศึกษา ครั้งที่ 8 “2 ทศวรรษของการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้สู่สมรรถนะการคิดขั้นสูง : เหลียวหลัง แลหน้า เพื่อการปฏิบัติในชั้นเรียน (Rethinking for Classroom Practices)” |
Organiser |
สมาคมคณิตศาสตรศึกษา ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง |
Conference Place |
Online by Zoom |
Province/State |
ลำปาง |
Conference Date |
29 January 2022 |
To |
30 January 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
- |
Page |
107-116 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
หนังสือถือได้ว่าเป็นแหล่งข้อมูลเชิงประจักษ์สำคัญที่ช่วยให้เข้าใจว่าสิ่งใดเป็นความรู้ที่จะสอน (Takeuchi & Shinno, 2019) โดยหนังสือเรียนที่เน้นการแก้ปัญหาจะนำเสนอเนื้อหาที่ซ่อนอยู่ในสถานการณ์ปัญหา เพื่อให้นักเรียนสร้างความหมายจากสถานการณ์ปัญหาที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ก่อนจะเข้าสู่โลกทางคณิตศาสตร์ โดยหนังสือเรียนที่เน้น การแก้ปัญหาถือว่าเป็นแนวทางสำหรับครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ช่วยให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง (ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2553) ซึ่งงานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ลำดับการสอนเรื่องเรขาคณิต ในหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหา ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2 โดยงานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสนทนากลุ่ม ของผู้มีประสบการณ์และมีความเข้าใจใน
การใช้หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหา จำนวนทั้งหมด 9 คน ประกอบไปด้วย อาจารย์มหาวิทยาลัย จำนวน 2 คน,นักศึกษาระดับปริญญาเอก จำนวน 1 คน, นักศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน 2 คน, ครูผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 1 คน, ครูประจำการ จำนวน 2 คน และนักศึกษาปฎิบัติการสอนในสถานศึกษา จำนวน 1 คน โดยข้อมูลที่ได้จะถูกนำมาวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2559) ใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1) การแสดงแทนโลกจริงของนักเรียน 2) การแสดงแทนด้วยสื่อกึ่งรูปธรรม และ 3)การแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ของนักเรียน ผลการวิจัย พบว่า ลำดับการสอน ประกอบด้วย 1) การแสดงแทนโลกจริงของนักเรียน คือ สิ่งของในชีวิตประจำวัน และประสบการณ์/ความรู้เดิมของนักเรียน 2) การแสดงแทนด้วยสื่อกึ่งรูปธรรม จะอยู่ในรูปของสิ่งที่นักเรียนใช้ประกอบการลงมือแก้ปัญหา เช่น รูปภาพสำหรับให้นักเรียนได้สังเกตและจับต้องแทนวัตถุจริง เป็นต้น โดยขณะที่นักเรียนลงมือทำ จะเกิด การเคลื่อนย้ายจากโลกจริงมาสู่โลกคณิตศาสตร์ และ3) การแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ของนักเรียน คือ รูปร่างและรูปทรงเรขาคณิต ซึ่งส่วนหนึ่งคือคีย์เวิร์ด ที่เป็นคำอธิบายจากตัวนักเรียนเอง โดยนักเรียนจะเริ่มต้นเรียนรู้จากรูปทรง รูปร่าง หน้า ระนาบ และเส้น ตามลำดับ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|