| Title of Article |
การพัฒนาแนวทางส่งเสริมการจัดการตนเองของผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้ |
| Date of Acceptance |
7 April 2022 |
| Journal |
| Title of Journal |
สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
| Standard |
TCI |
| Institute of Journal |
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| ISBN/ISSN |
2351-0358 |
| Volume |
40 |
| Issue |
1 |
| Month |
มกราคม-มีนาคม |
| Year of Publication |
2022 |
| Page |
129 |
| Abstract |
การวิจัยเชิงปฏิบัติการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และพัฒนาแนวทางส่งเสริมการจัดการตนเองของผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน คัดเลือกผู้ร่วมวิจัยแบบจำเพาะเจาะจงทั้งหมด 40 คนประกอบด้วย ผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้ 14 คน ผู้ดูแล 14 คน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 8 คน ผู้นำชุมชน 2 คน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล 1 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แนวทางสนทนากลุ่ม แนวทางประชุมระดมสมองสะท้อนคิด และแนวทางการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยหาค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัย ก่อนการพัฒนา ผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้ยังไม่สามารถจัดการตนเองได้เหมาะสมในพฤติกรรมสุขภาพ 3 ด้านได้แก่ 1) ด้านการรับประทานอาหาร 2) ด้านการออกกำลังกาย 3) ด้านจัดการความเครียด ผลการพัฒนาพบว่า แนวทางส่งเสริมการจัดการตนเองของผู้ป่วยเบาหวาน ฯ แบ่งเป็น 2 แนวทาง ได้แก่ 1)แนวทางสำหรับผู้ป่วยเบาหวานและครอบครัว และ2) แนวทางสำหรับทีมส่งเสริมในชุมชน ภายหลังการนำแนวทางส่งเสริมฯ ไปใช้ ผู้ป่วยเบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น (ร้อยละ 28.58) และมีพฤติกรรมสุขภาพดีขึ้น (ร้อยละ 85.71)
ข้อเสนอแนะ ควรเพิ่มระยะเวลาการวิจัย เพื่อให้ประเมินผลลัพธ์ทั้งด้านพฤติกรรมและผลลัพธ์ทางคลินิกได้ดีขึ้น
|
| Keyword |
การพัฒนาแนวทาง การจัดการตนเอง ผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้ การมีส่วนร่วมของชุมชน |
| Author |
|
| Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
| Level of Publication |
ชาติ |
| citation |
true |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|