2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับช่องว่างของคนเดินเท้าบริเวณทางข้ามบนช่วงถนนในเขตมหาวิทยาลัยขอนแก่น 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 17 พฤษภาคม 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา)  
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     ISBN/ISSN E-ISSN 2672-9636 
     ปีที่ 23 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มีนาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การชนคนเดินเท้าเป็นการชนที่มักมีความรุนแรงสูงและมีแนวโน้มการเกิดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งพฤติกรรมการยอมรับช่องว่างเป็นองค์ความรู้สำคัญในการยกระดับความปลอดภัยในบริเวณทางข้าม ดังนั้นการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการข้ามและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับช่องว่างในบริเวณทางข้ามบนช่วงถนน การศึกษาสังเกตและบันทึกพฤติกรรมการข้ามจำนวน 711 ครั้ง ซึ่งประกอบด้วยการยอมรับ/ปฎิเสธ 2,915 ช่องว่าง ในบริเวณทางข้าม 9 แห่ง ในเขตมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณาและแบบจำลองถดถอยโลจิสติกส์แบบทวิ การศึกษานี้พบว่า ในภาพรวมการข้ามประมาณหนึ่งในสามเป็นการข้ามที่ไม่ต่อเนื่อง มีตำแหน่งข้ามนอกทางม้าลาย มีเพียงร้อยละ 9 เป็นการข้ามที่มีการให้ทาง การปรับปรุงด้านกายภาพของทางข้าม 2 แห่งส่งผลเชิงบวกต่อพฤติกรรมของผู้ข้ามและผู้ขับขี่ ปัจจัยที่มีอิทธิพลทำให้โอกาสในการยอมรับช่องว่างมากขึ้น คือ การข้ามในลักษณะวิ่งข้าม หรือเดินผสมวิ่งข้าม การรอข้ามในบริเวณกลางถนน ลักษณะช่องว่างที่มีขนาดใหญ่ และอยู่ในเลนใกล้ ในทางตรงข้าม ปัจจัยที่มีอิทธิพลทำให้โอกาสยอมรับช่องว่างลดลงคือ การใช้โทรศัพท์ขณะข้ามถนน การมีสัมภาระ ความเร็วของยานพาหนะ และจำนวนช่องจราจรมีมากขึ้น 
     คำสำคัญ การยอมรับช่องว่าง คนเดินเท้า ทางข้ามบนช่วงถนน 
ผู้เขียน
635040034-2 นาย พิสิฐพล โคตะนิวงษ์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0