ชื่อบทความ |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับช่องว่างของคนเดินเท้าบริเวณทางข้ามบนช่วงถนนในเขตมหาวิทยาลัยขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
17 พฤษภาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
E-ISSN 2672-9636 |
ปีที่ |
23 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มีนาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การชนคนเดินเท้าเป็นการชนที่มักมีความรุนแรงสูงและมีแนวโน้มการเกิดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งพฤติกรรมการยอมรับช่องว่างเป็นองค์ความรู้สำคัญในการยกระดับความปลอดภัยในบริเวณทางข้าม ดังนั้นการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการข้ามและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับช่องว่างในบริเวณทางข้ามบนช่วงถนน การศึกษาสังเกตและบันทึกพฤติกรรมการข้ามจำนวน 711 ครั้ง ซึ่งประกอบด้วยการยอมรับ/ปฎิเสธ 2,915 ช่องว่าง ในบริเวณทางข้าม 9 แห่ง ในเขตมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณาและแบบจำลองถดถอยโลจิสติกส์แบบทวิ การศึกษานี้พบว่า ในภาพรวมการข้ามประมาณหนึ่งในสามเป็นการข้ามที่ไม่ต่อเนื่อง มีตำแหน่งข้ามนอกทางม้าลาย มีเพียงร้อยละ 9 เป็นการข้ามที่มีการให้ทาง การปรับปรุงด้านกายภาพของทางข้าม 2 แห่งส่งผลเชิงบวกต่อพฤติกรรมของผู้ข้ามและผู้ขับขี่ ปัจจัยที่มีอิทธิพลทำให้โอกาสในการยอมรับช่องว่างมากขึ้น คือ การข้ามในลักษณะวิ่งข้าม หรือเดินผสมวิ่งข้าม การรอข้ามในบริเวณกลางถนน ลักษณะช่องว่างที่มีขนาดใหญ่ และอยู่ในเลนใกล้ ในทางตรงข้าม ปัจจัยที่มีอิทธิพลทำให้โอกาสยอมรับช่องว่างลดลงคือ การใช้โทรศัพท์ขณะข้ามถนน การมีสัมภาระ ความเร็วของยานพาหนะ และจำนวนช่องจราจรมีมากขึ้น |
คำสำคัญ |
การยอมรับช่องว่าง คนเดินเท้า ทางข้ามบนช่วงถนน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|