2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การศึกษาผลของกระบวนการใช้แบบสอบวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาตามแนวคิดการออกแบบการประเมินที่ใช้หลักฐานเป็นสำคัญ  
Date of Distribution 25 February 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 3 และนานาชาติ ครั้งที่ 2 การสร้างสมรรถนะครูสู่อนาคตในยุคปกติใหม่ 
     Organiser คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาราชภัฏสกลนคร 
     Conference Place มหาวิทยาราชภัฏสกลนคร 
     Province/State สกลนคร 
     Conference Date 25 February 2022 
     To 25 February 2022 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 43-56 
     Editors/edition/publisher คณะครุศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบสอบวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อตรวจสอบคุณภาพแบบสอบวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาผลของกระบวนการใช้แบบสอบวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วนสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการสร้างแผนผังการออกข้อสอบ (Q-Matrix) ได้จำนวน12 ข้อ ตรวจสอบคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน กลุ่มผู้สอบในการตรวจสอบคุณภาพข้อสอบและแบบทดสอบตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม (CTT) จำนวน 30 คน และตามแนวคิดโมเดลวินิจฉัย DINA จำนวน 300 คน ผลการวิจัยพบว่า แบบทดสอบวินิจฉัยที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในด้านความตรงเชิงเนื้อหา ความยากง่าย อำนาจจำแนก และความเที่ยงตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ คุณภาพตามโมเดลวินิจฉัยในด้านค่าการเดาและความสะเพร่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ สามารถนำไปใช้ทดสอบกับนักเรียนเพื่อวินิจฉัยความรู้เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วนได้และผลจากการนำกระบวนการใช้แบบสอบวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา ไปใช้ในชั้นเรียน พบว่า การนำไปใช้ ของครูผู้สอน ที่จบเอกคณิตศาสตร์ และไม่ได้จบเอกคณิตศาสตร์ มีผลการใช้ไม่แตกต่างกัน ทั้งด้านความเหมาะสม ด้ามความเป็นไปได้ ด้านความถูกต้อง และด้านความเป็นประโยชน์ สามารถนำไปวินิจฉัยนักเรียนในเรื่องจุดแข็งและจุดอ่อนได้อย่างเหมาะสม  
Author
635050107-5 Miss ISARAPHORN RIANPIS [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0