Research Title |
การวิจัยประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครู
ระดับมัธยมศึกษา ในศตวรรษที่21
Needs Assessment Research for Development the Competency of Secondary Teacher in the 21st Century |
Date of Distribution |
25 February 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 3 และนานาชาติ ครั้งที่ 2 การสร้างสมรรถนะครูสู่อนาคตในยุคปกติใหม่ |
Organiser |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
Province/State |
สกลนคร |
Conference Date |
25 February 2022 |
To |
25 February 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
3 |
Issue |
3 |
Page |
112-126 |
Editors/edition/publisher |
คณะครุศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
Abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่ควรจะเป็นของสมรรถนะ
ครูระดับมัธยมศึกษา ในศตวรรษที่ 21 และ 2) ประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครู
ระดับมัธยมศึกษา ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูระดับมัธยมศึกษา ในภูมิภาค
ตะวันออกเฉียงเหนือ 380 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม จำนวน 50 ข้อ มีคุณภาพด้านความเที่ยงตรงเชิง
เนื้อหาเท่ากับ 0.979 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าดัชนี
ความต้องการจำเป็น (PNIModified) ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพที่เป็นจริงของสมรรถนะ ภาพรวมอยู่ใน
ระดับมาก (
X = 3.877, S.D. = 0.698) เมื่อพิจารณารายสมรรถนะ พบว่า สมรรถนะการใช้สื่อและ
เทคโนโลยีสารสนเทศ สภาพที่เป็นจริงมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ สมรรถนะการสื่อสาร และสมรรถนะ
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สภาพที่เป็นจริงมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ส่วนสภาพที่คาดหวังของสมรรถนะ
ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (
X = 4.441, S.D. = 0.589) เมื่อพิจารณารายสมรรถนะ พบว่า สมรรถนะ
การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น สภาพที่คาดหวัง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ สมรรถนะการบริหารจัดการ
ชั้นเรียน และสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สภาพที่คาดหวังมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2) ผลการจัดลำดับความต้องการจำเป็นของสมรรถนะครูระดับมัธยมศึกษา ในศตวรรษที่ 21 พบว่า
ครูมีความต้องการจำเป็นอันดับแรก คือ สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (PNIModified =
0.165) รองลงมา คือ สมรรถนะการบริหารจัดการชั้นเรียน (PNIModified = 0.162) และสมรรถนะการใช้สื่อ
และเทคโนโลยีสารสนเทศ ครูมีความต้องการจำเป็นต่ำที่สุด (PNIModified = 0.113) |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|