2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การวิจัยประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครู ระดับมัธยมศึกษา ในศตวรรษที่21 Needs Assessment Research for Development the Competency of Secondary Teacher in the 21st Century 
Date of Distribution 25 February 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 3 และนานาชาติ ครั้งที่ 2 การสร้างสมรรถนะครูสู่อนาคตในยุคปกติใหม่ 
     Organiser คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     Province/State สกลนคร 
     Conference Date 25 February 2022 
     To 25 February 2022 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 112-126 
     Editors/edition/publisher คณะครุศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     Abstract บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่ควรจะเป็นของสมรรถนะ ครูระดับมัธยมศึกษา ในศตวรรษที่ 21 และ 2) ประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครู ระดับมัธยมศึกษา ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูระดับมัธยมศึกษา ในภูมิภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ 380 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม จำนวน 50 ข้อ มีคุณภาพด้านความเที่ยงตรงเชิง เนื้อหาเท่ากับ 0.979 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าดัชนี ความต้องการจำเป็น (PNIModified) ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพที่เป็นจริงของสมรรถนะ ภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก ( X = 3.877, S.D. = 0.698) เมื่อพิจารณารายสมรรถนะ พบว่า สมรรถนะการใช้สื่อและ เทคโนโลยีสารสนเทศ สภาพที่เป็นจริงมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ สมรรถนะการสื่อสาร และสมรรถนะ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สภาพที่เป็นจริงมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ส่วนสภาพที่คาดหวังของสมรรถนะ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.441, S.D. = 0.589) เมื่อพิจารณารายสมรรถนะ พบว่า สมรรถนะ การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น สภาพที่คาดหวัง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ สมรรถนะการบริหารจัดการ ชั้นเรียน และสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สภาพที่คาดหวังมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2) ผลการจัดลำดับความต้องการจำเป็นของสมรรถนะครูระดับมัธยมศึกษา ในศตวรรษที่ 21 พบว่า ครูมีความต้องการจำเป็นอันดับแรก คือ สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (PNIModified = 0.165) รองลงมา คือ สมรรถนะการบริหารจัดการชั้นเรียน (PNIModified = 0.162) และสมรรถนะการใช้สื่อ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ครูมีความต้องการจำเป็นต่ำที่สุด (PNIModified = 0.113) 
Author
635050108-3 Miss ISARAPORN SUKPRASERT [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0