| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การวิจัยประเมินความต้องการจำเป็นของการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา |
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
25 กุมภาพันธ์ 2567 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 3 และนานาชาติ ครั้งที่ 2 การสร้างสมรรถนะครูสู่อนาคตในยุคปกติใหม่ |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
| สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
| จังหวัด/รัฐ |
สกลนคร |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 กุมภาพันธ์ 2565 |
| ถึง |
25 กุมภาพันธ์ 2565 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
3 |
| Issue (เล่มที่) |
2 |
| หน้าที่พิมพ์ |
444-457 |
| Editors/edition/publisher |
คณะครุศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
| บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา 2) ประเมินความต้องการจำเป็นของการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จำนวน 215 รูป/คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น 2 ขั้นตอน (two - stages stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความต้องการจำเป็นของการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และใช้เทคนิค Modified Priority Needs Index (PNIModified) ในการจัดความต้องการจำเป็น ผลวิจัยพบว่า
1) ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษามีการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน อยู่ในระดับปานกลาง ทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง (Self-Assessment Report: SAR) มากที่สุด และการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา น้อยที่สุด
2) ผลการจัดลำดับความต้องการจำเป็นของการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา พบว่า การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มีความต้องการจำเป็นมากที่สุด รองลงมา คือ การดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพภายในสถานศึกษา การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของ การติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และการจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง (Self-Assessment Report: SAR) ตามลำดับ |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|