Title of Article |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของวัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Date of Acceptance |
6 June 2022 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิชาการธรรมทรรศน์ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
- |
Volume |
22 |
Issue |
3 |
Month |
กรกฎาคม-กันยายน |
Year of Publication |
2022 |
Page |
- |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) ตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลวัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับข้อมูลเชิงประจักษ์ เป็นการวิจัยที่แบบผสมผสาน ระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารและครู ศูนย์การศึกษาพิเศษในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 360คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน โดยใช้หลักการสุ่มแบบแบ่งชั้น ตามตำแหน่งและใช้หลักการสุ่มอย่างง่าย ให้ได้กลุ่มตัวอย่างที่มีความเป็นตัวแทน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.975 วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลตัวบ่งชี้วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรม สำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) วิถีการทำงานเป็นทีม มี 4 ตัวบ่งชี้ 13 พฤติกรรมบ่งชี้ (2) แบบแผนขององค์การแห่งการเรียนรู้มี 3 ตัวบ่งชี้ 8 พฤติกรรมบ่งชี้ (3) ความคิดสร้างสรรค์มี 3 ตัวบ่งชี้ 7 พฤติกรรมบ่งชี้ และ (4) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมมี 4 ตัวบ่งชี้ 10 พฤติกรรมบ่งชี้ สรุปรวมองค์ประกอบของวัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษมี 4 องค์ประกอบ 14 ตัวบ่งชี้ 38 พฤติกรรมบ่งชี้
2. ผลการตรวจสอบความสอดคล้องความกลมกลืนของโมเดลตัวบ่งชี้วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น พบว่ามีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่า = 72.379, df = 58, /df = 1.247, P-Value = 0.0969, RMSEA = 0.026, SRMR = 0.014, CFI = 0.998, TLI = 0.996
|
Keyword |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน; วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรม; ศูนย์การศึกษาพิเศษ |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|