Research Title |
การออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบจำลองสถานการณ์ที่ส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาเรื่อง การแตกตัวของกรดและเบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
Date of Distribution |
9 June 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
ประชุมวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรมระดับชาติ ครั้งที่ 14 The 14th National Conference on Technical Education (NCTechED14) และการประชุมวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรมระดับนานาชาติ ครั้งที่ 9 The 9th International Conference on Technical Education (ICTechED9)" |
Organiser |
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ร่วมกับสมาคมครุศาสตร์อุตสาหกรรม (ประเทศไทย) |
Conference Place |
หอประชุมเบญจรัตน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ |
Province/State |
กรุงเทพมหานคร |
Conference Date |
9 June 2022 |
To |
10 June 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
2022 |
Issue |
14 |
Page |
256-261 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลองที่ส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาเรื่อง การแตกตัวของกรดและเบส สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงพัฒนา (Developmental Research) โดยการวิจัยบจะอยู่ในกระบวนการที่ 1 การออกแบบและกระบวนการที่ 2 การพัฒนา โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ 2 ด้าน ด้านละ 3 คน ได้แก่ ด้านเนื้อหาและด้านสื่อบนเครือข่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการศึกษาพบว่า 1. สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯ มี 6 องค์ประกอบได้แก่ 1) สถานการณ์ปัญหา 2) สถานการณ์จำลอง 3) แหล่งการเรียนรู้ 4) แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ 5) ฐานการช่วยเหลือ และ 6) ศูนย์ให้คำแนะนำ 2. ผลการประเมินประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกันทุกด้าน สามารถนำสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯนี้ไปใช้ทดลองได้ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|