2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันการบริหารความเสี่ยงด้านวิชาการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น 
Date of Distribution 27 May 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนาชาชาติ ประจำปี 2565 
     Organiser สาขาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 26 May 2022 
     To 27 May 2022 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 332-344 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของการบริหารความเสี่ยงด้าน วิชาการและ 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลการวัดองค์ประกอบการบริหารความเสี่ยงด้านวิชาการ ของโรงเรียนในสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารและครูโรงเรียนในสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นจ านวน 300 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมี ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาตั้งแต่ 0.80- 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ค่าสถิติเชิงพรรณนา และวิเคราะห์สถิติอ้างอิงด้วยโปรแกรม SPSS ส าหรับการวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิง ยืนยันด้วยโปรแกรม Mplus โดยมีผลการวิจัย ดังนี้ 1. ผลการศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้การบริหารความเสี่ยงด้านวิชาการของโรงเรียนในสังกัด ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น พบว่า การบริหารความเสี่ยงด้านวิชาการของโรงเรียนในสังกัด ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นมีจ านวน 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1)การระบุความเสี่ยงด้าน วิชาการ มี 3 ตัวบ่งชี้ 7 พฤติกรรมบ่งชี้ 2) การวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านวิชาการ มี 3 ตัวบ่งชี้ 6 พฤติกรรมบ่งชี้ 3) การประเมินความเสี่ยงด้านวิชาการ มี 3 ตัวบ่งชี้ 6 พฤติกรรมบ่งชี้ 4) การรายงานความเสี่ยงทางวิชาการ มี 3 ตัว บ่งชี้ 6 พฤติกรรมบ่งชี้ 5) กิจกรรมควบคุมความเสี่ยงด้านวิชาการ มี 3 ตัวบ่งชี้ 7 พฤติกรรมบ่งชี้ รวมองค์ประกอบ ของการบริหารความเสี่ยงด้านวิชาการของโรงเรียนในสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น มีจ านวน 5 องค์ประกอบ 15 ตัวบ่งชี้ 2. ผลการทดสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลตัวบ่งชี้การบริหารความเสี่ยงด้านวิชาการของ โรงเรียนในสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น กับข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่าโมเดลที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมีค่า X 2 = 33.212, df = 63, P-Value = 0.997, RMSEA = 0.036, SRMR = 0.014, CFI = 0.999, TLI = 0.995 
Author
635050050-8 Miss PREEYANUT RACHASUK [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding true 
     Award Title บทความดีเด่น 
     Type of award รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     Organiser มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Date of awarding 27 พฤษภาคม 2565 
Attach file
Citation 0