Research Title |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันวัฒนธรรมการเรียนรู้เชิงดิจิทัลในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต3
A CONFIRMATORY FACTOR ANALYSIS OF DIGITAL LEARNING CULTURE FOR PRIMARY SCHOOL UNDER CHAIYAPHUM
PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 3
|
Date of Distribution |
27 May 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 |
Organiser |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
สาขาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
27 May 2022 |
To |
27 May 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
2 |
Issue |
1 |
Page |
604 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของวัฒนธรรมการเรียนรู้เชิงดิจิทัลในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 3 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลตัวบ่งชี้ของวัฒนธรรมการเรียนรู้เชิงดิจิทัลในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 270 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 0.967 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนาและสถิติอ้างอิงโดยโปรแกรม M-plus โดยมีผลการวิจัย ดังนี้
1. ผลการศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้วัฒนธรรมการเรียนรู้เชิงดิจิทัลในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 พบว่า วัฒนธรรมการเรียนรู้เชิงดิจิทัลในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ มีจำนวน 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) การฝึกอบรมบุคลากรแบบผสมผสานทางดิจิทัล มี 2 ตัวบ่งชี้ 5 พฤติกรรมบ่งชี้ 2) ค่านิยมการทำงานร่วมกันผ่านสังคมออนไลน์ มี 2 ตัวบ่งชี้ 5 พฤติกรรมบ่งชี้ 3) สมรรถนะเชิงของบุคลากร มี 3 ตัวบ่งชี้ 8 พฤติกรรมบ่งชี้ 4) ภาวะผู้นำดิจิทัล มี 3 ตัวบ่งชี้ 8 พฤติกรรมบ่งชี้ 5) สภาพแวดล้อมการเรียนรู้เชิงดิจิทัล มี 3 ตัวบ่งชี้ 7 พฤติกรรม รวมองค์ประกอบของวัฒนธรรมการเรียนรู้เชิงดิจิทัลในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 มีจำนวน 5 องค์ประกอบ 13 ตัวบ่งชี้ 33 พฤติกรรมบ่งชี้
2. ผลการทดสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลตัวบ่งชี้วัฒนธรรมการเรียนรู้เชิงดิจิทัลในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 กับข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่า
โมเดลที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่า = 56.948, df = 43, / df = 1.324, P-Value = 0.0754, RMSEA = 0.035, SRMR = 0.023, CFI = 0.996, TLI = 0.992
|
Author |
|
Peer Review Status |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
นานาชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|