Research Title |
การวิเคราะห์องค์ประกอบวัฒนธรรมคุณภาพของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 |
Date of Distribution |
27 May 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
The 2nd National and International Conference on Educational Administration and Higher Education |
Organiser |
มหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยเครือข่าย |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
27 May 2022 |
To |
27 May 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
2 |
Issue |
1 |
Page |
277-286 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและระดับวัฒนธรรมคุณภาพของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 2) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบของวัฒนธรรมคุณภาพของสถานศึกษาที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารและครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำนวน 120 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.912 วิเคราะห์ค่าสถิติสถิติพื้นฐานด้วยโปรแกรม SPSS และวิเคราะห์โมเดลองค์ประกอบด้วยโปรแกรม Mplus
ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบวัฒนธรรมคุณภาพของสถานศึกษา ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ การพัฒนาบุคลากร การมีส่วนร่วมในการทำงาน การจัดการเชิงกลยุทธ์ด้านคุณภาพ การยกย่องและการให้รางวัล และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ระดับวัฒนธรรมคุณภาพของสถานศึกษาในภาพรวมพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การยกย่องและการให้รางวัล รองลงมาคือ การมีส่วนร่วมในการทำงาน การจัดการเชิงกลยุทธ์ด้านคุณภาพ การพัฒนาบุคลากร และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตามลำดับ 2) โมเดลองค์ประกอบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่า X2 = 6.003, df = 5.000 , P-Value = 0.306, RMSEA = 0.046 , SRMR = 0.025 , CFI = 0.995,TLI=0.990 |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|