2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การวิเคราะห์องค์ประกอบวัฒนธรรมคุณภาพของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 
Date of Distribution 27 May 2022 
Conference
     Title of the Conference The 2nd National and International Conference on Educational Administration and Higher Education 
     Organiser มหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยเครือข่าย 
     Conference Place มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 27 May 2022 
     To 27 May 2022 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 277-286 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและระดับวัฒนธรรมคุณภาพของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 2) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบของวัฒนธรรมคุณภาพของสถานศึกษาที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารและครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำนวน 120 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.912 วิเคราะห์ค่าสถิติสถิติพื้นฐานด้วยโปรแกรม SPSS และวิเคราะห์โมเดลองค์ประกอบด้วยโปรแกรม Mplus ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบวัฒนธรรมคุณภาพของสถานศึกษา ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ การพัฒนาบุคลากร การมีส่วนร่วมในการทำงาน การจัดการเชิงกลยุทธ์ด้านคุณภาพ การยกย่องและการให้รางวัล และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ระดับวัฒนธรรมคุณภาพของสถานศึกษาในภาพรวมพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การยกย่องและการให้รางวัล รองลงมาคือ การมีส่วนร่วมในการทำงาน การจัดการเชิงกลยุทธ์ด้านคุณภาพ การพัฒนาบุคลากร และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตามลำดับ 2) โมเดลองค์ประกอบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่า X2 = 6.003, df = 5.000 , P-Value = 0.306, RMSEA = 0.046 , SRMR = 0.025 , CFI = 0.995,TLI=0.990  
Author
635050062-1 Mr. APISIT KOSADEE [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0