Title of Article |
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างความกว้างช่องจราจรกับการใช้ความเร็วรถยนต์ส่วนบุคคล |
Date of Acceptance |
14 June 2022 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
ISSN 1686-9664 |
Volume |
41 |
Issue |
6 |
Month |
พฤศจิกายน-ธันวาคม |
Year of Publication |
2022 |
Page |
|
Abstract |
จากการรายงานมูลเหตุสันนิษฐานหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในระบบ CRIMES (Criminal Record Information Management Enterprise System) ปี พ.ศ.2561 สาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากบุคคล การขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ การเลือกใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับประเภทและหน้าที่ของถนนเป็นสิ่งสำคัญ จึงได้ทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความกว้างช่องจราจรและความเร็วรถยนต์ส่วนบุคคล โดยได้ทำการศึกษาทั้งถนนในเขตเมือง และถนนนอกเขตเมือง ในจังหวัดขอนแก่น โดยการเก็บรวบรวมความเร็วของรถยนต์ส่วนบุคคลจำนวน 39 แห่ง และวิเคราะห์การถดถอยทางสถิติซึ่งผลที่ได้จากการศึกษาทำให้ทราบว่าความสัมพันธ์ระหว่างความกว้างช่องจราจรและความเร็วรถยนต์ส่วนบุคคลในเขตเมืองได้ค่าความสัมพันธ์ทางสถิติที่ความเชื่อมั่น 95% นัยสำคัญ = 0.0001, Adjusted R Square= 0.701 และนอกเขตเมืองได้ค่าความสัมพันธ์ทางสถิติที่ความเชื่อมั่น 95% นัยสำคัญ = 0.0001, Adjusted R Square= 0.944 และจากผลการศึกษานี้ทำให้สามารถนำไปวิเคราะห์หรือตัดสินใจออกแบบถนนใหม่หรือปรับปรุงถนนเดิม เพื่อสามารถควบคุมความเร็วและช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากความเร็วนั้นได้ โดยการควบคุมความกว้างช่องจราจรให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ |
Keyword |
ความกว้างช่องจราจร ความเร็ว รถยนต์ส่วนบุคคล |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|