2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ รูปแบบวัสดุคงคลังสำหรับการสั่งซื้อวัสดุหลายชนิดจากแหล่งเดียวของ ร้านวัสดุก่อสร้างแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น: กรณีศึกษา 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 14 มิถุนายน 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     ISBN/ISSN ISNN 2651-1290 
     ปีที่ 13 
     ฉบับที่
     เดือน ม.ค.- มิ.ย. 2566
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า 1-13 
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดรูปแบบวัสดุคงคลังของวัสดุ B วัสดุ C และ วัสดุ D โดยต้นทุนรวมวัสดุคงคลังของวัสดุ B วัสดุ C และ วัสดุ D ประกอบด้วย ต้นทุนการสั่งซื้อ ต้นทุนการเก็บรักษา และต้นทุนการขนส่ง การพยากรณ์ปริมาณความต้องการ วัสดุ B วัสดุ C และ วัสดุ D ด้วยรูปแบบการพยากรณ์ตามอนุกรมเวลาที่ให้ค่าความแตกต่างสัมบูรณ์เฉลี่ยและค่าเปอร์เซ็นต์ความผิดพลาดสัมบูรณ์เฉลี่ยต่ำที่สุด คือรูปแบบการปรับเรียบค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบแนวโน้ม รูปแบบการวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้น และ รูปแบบการปรับเรียบแบบเอกซ์โปเนนเชียลครั้งเดียว ที่มีค่าน้ำหนักของการเฉลี่ย (α) เท่ากับ 1.00 ตามลำดับ จากนั้นนำค่าพยากรณ์ไปแทนในรูปแบบวัสดุคงคลังที่สร้างขึ้นเพื่อหาระยะห่างระหว่างการสั่งซื้อแต่ละครั้งที่เหมาะสม ปริมาณการสั่งซื้อต่อครั้งที่ประหยัดที่สุด และจำนวนครั้งการสั่งซื้อที่เหมาะสมในแต่ละเดือน ผลการวิจัยพบว่าต้นทุนรวมวัสดุคงคลังโดยเฉลี่ยของวัสดุ B วัสดุ C และ วัสดุ D ตามรูปแบบปัจจุบันและรูปแบบวัสดุคงคลังที่นำเสนอแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญยิ่งทางสถิติ โดยรูปแบบวัสดุคงคลังที่นำเสนอสามารถลดต้นทุนรวมวัสดุคงคลังโดยเฉลี่ยจากรูปแบบปัจจุบันคิดเป็นร้อยละ 70.51 65.37 และ 68.63 ตามลำดับ สำหรับปริมาณวัสดุคงเหลือโดยเฉลี่ยของวัสดุ B ตามรูปแบบปัจจุบันและรูปแบบที่นำเสนอไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญยิ่งทางสถิติ แต่ปริมาณวัสดุคงเหลือโดยเฉลี่ยของวัสดุ C และ วัสดุ D ตามรูปแบบปัจจุบันและรูปแบบที่นำเสนอแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญยิ่งทางสถิติ โดยรูปแบบที่นำเสนอของวัสดุ B และ วัสดุ D มีปริมาณวัสดุคงเหลือโดยเฉลี่ยน้อยกว่ารูปแบบปัจจุบันคิดเป็นร้อยละ 23.14 และ 58.32 ตามลำดับ ขณะที่รูปแบบที่นำเสนอของวัสดุ C มีปริมาณวัสดุคงเหลือโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากรูปแบบปัจจุบันคิดเป็นร้อยละ 10.19 
     คำสำคัญ การพยากรณ์ ค่าความแตกต่างสัมบูรณ์เฉลี่ย ค่าเปอร์เซ็นต์ความผิดพลาดสัมบูรณ์เฉลี่ย รูปแบบวัสดุ คงคลัง ต้นทุนรวมวัสดุคงคลัง 
ผู้เขียน
625040002-4 นาย สุรเชษฐ อนันต์สุวรรณชัย [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0