2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title องค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะดิจิทัลของครูในยุค DIGITALTRANSFORMATION สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น 
Date of Distribution 27 May 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติทางการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษา ประจำปี 2565 ICEAHE 2022 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 27 May 2022 
     To 27 May 2022 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 638-649 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะดิจิทัลของครูในยุค Digital Transformation สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น และ 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบของสมรรถนะดิจิทัลของครูในยุค Digital Transformation สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จากโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ปีการศึกษา 2564 รวมทั้งหมด 560 คน โดยใช้การวิจัยจากเอกสาร (document analysis) และการวิจัยเชิงสำรวจ (survey) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ค่าสถิติเชิงพรรณนาและวิเคราะห์สถิติอ้างอิงด้วยโปรแกรม SPSS สำหรับการวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรม Mplus ผลการวิจัยพบว่า สมรรถนะดิจิทัลของครูในยุค Digital Transformation ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ 21 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล มี 3 ตัวบ่งชี้ 2) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ มี 3 ตัวบ่งชี้ 3) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการสื่อสารและสร้างความร่วมมือ มี 3 ตัวบ่งชี้ 4) จริยธรรมทางเทคโนโลยีดิจิทัล มี 3 ตัวบ่งชี้ 5) การประเมินผลโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มี 3 ตัวบ่งชี้ 6) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ มี 3 ตัวบ่งชี้ และ 7) การสร้างและผลิตสื่อดิจิทัล มี 3 ตัวบ่งชี้ และโมเดลองค์ประกอบของสมรรถนะดิจิทัลของครูในยุค Digital Transformation สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมีค่า = 168.576, df = 141, P-Value = 0.0565, RMSEA = 0.019, SRMR = 0.029, CFI = 0.994, TLI = 0.991 
Author
635050058-2 Miss MISS SIRINAT LIMPIJUMNONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding true 
     Award Title EXCELLENT ORAL PRESENTATION AWARD 
     Type of award รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     Date of awarding 27 พฤษภาคม 2565 
Attach file
Citation 0