ชื่อบทความ |
แนวทางการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21สำหรับเด็กปฐมวัย ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดหนองคาย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
11 สิงหาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษิตาลัย วัดศรีสุมังคล์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สำนักงานวารสารศึกษิตาลัย วัดศรีสุมังคล์ จ.หนองคาย |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
4 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม - เมษายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของทักษะในศตวรรษที่ 21 สำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดหนองคาย 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาครูให้มีความสามารถในการส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 สำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดหนองคาย กลุ่มตัวอย่างจำนวน 217 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น 2 ขั้นตอน โดยการสุ่มศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตามอำเภอ และสุ่มผู้ให้ข้อมูลตามสถานภาพการเก็บข้อมูล ซึ่งมี 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 เป็นการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามมีค่าความเที่ยงของแบบสอบถาม 0.886 วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยค่าสถิติค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและจัดเรียงอันดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ระยะที่ 2 การเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อหาแนวทางการพัฒนาครูให้มีความสามารถในการส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 สำหรับเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และนำเสนอโดยวิธีการพรรณนาผลการศึกษา
พบว่าสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของทักษะในศตวรรษที่ 21 สำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในภาพรวมพบว่า ค่าเฉลี่ยของระดับสภาพปัจจุบัน อยู่ในระดับปานกลาง (X= 3.03) ส่วนค่าเฉลี่ยระดับสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.73) จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าระดับสภาพปัจจุบันมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าระดับสภาพที่พึงประสงค์เป็นรายด้านทุกด้าน โดยความต้องการจำเป็นในการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 สำหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กภาพรวม พบว่าลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ลำดับที่ 1 คือ ทักษะความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม (PNI Modified = 0.835) ลำดับที่ 2 คือ ทักษะด้านเทคโนโลยีและการแสวงหาความรู้ (PNI Modified = 0.608) และลำดับที่ 3 คือ ทักษะกระบวนการคิด (PNI Modified = 0.451)และลำดับที่ 4 คือ ทักษะด้านการสื่อสาร
แนวทางการพัฒนาครูให้สามารถส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 สำหรับเด็กปฐมวัยในด้านทักษะความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม ควรสร้างและส่งเสริมทัศนติที่ดีพร้อมทั้งส่งเสริมองค์ความรู้ที่ถูกต้องให้กับครูในเรื่องที่เกี่ยวกับการทักษะในศตวรรษที่ 21 ในด้านทักษะด้านความร่วมมือและการทำงานเป็นทีมไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของห้องเรียนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ การปฏิบัติตัวเป็นสมาชิกในกลุ่มทั้งการเป็นผู้นำและผู้ตาม การแก้ปัญหาเมื่อเกิดปัญหาในกลุ่ม พร้อมทั้งวางแผนเกี่ยวกับการพัฒนาครูให้มีความรู้ เทคนิค วิธีการ ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยเพื่อให้เด็กปฐมวัยมีพื้นฐานในการพัฒนาทักษะนี้ต่อไปและต้องส่งเสริมให้มีระบบการประเมินทักษะในศตวรรษที่ 21 ในด้านทักษะด้านความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม เพื่อนำผลการประเมินเด็กปฐมวัยมาทำการพัฒนาการครูต่อไป
|
คำสำคัญ |
ทักษะในศตวรรษที่ 21 สำหรับเด็กปฐมวัย, ครู, ผู้บริหาร |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|