2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การมีส่วนร่วมของนักเรียนในกลุ่มย่อยในชั้นเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา 
Date of Acceptance 23 June 2022 
Journal
     Title of Journal มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 
     ISBN/ISSN  
     Volume
     Issue
     Month มกราคม-มีนาคม
     Year of Publication 2023 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ระดับการมีส่วนร่วมของนักเรียนในกลุ่มย่อยในชั้นเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านบึงเนียมบึงใคร่นุ่นท่าหิน จังหวัดขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ในหน่วยที่ 6 การหารทศนิยม จำนวน 5 แผน 2) แบบบันทึกภาคสนาม 3) ใบกิจกรรม 4) แอปพลิเคชัน Messenger 5) กล้องถ่ายภาพ นำเสนอการวิเคราะห์ด้วยการบรรยายเชิงวิเคราะห์ที่แสดงแนวคิดการมีส่วนร่วมของนักเรียนในกลุ่มย่อย ตามกรอบแนวคิดกลุ่มย่อยของ Kagan (1994) และตามกรอบแนวคิดการมีส่วนร่วมของ Webb et al. (2014) ผลการวิจัยพบว่า ในชั้นเรียนที่เน้นการแก้ปัญหาเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทำงานกลุ่มย่อยและเข้าร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนแนวคิดกับเพื่อนเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาการหารทศนิยม ซึ่งเป็นการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยตนเอง นักเรียนส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในกลุ่มย่อยระดับสูง นั่นคือ นักเรียนเกิดเป้าหมายร่วมกันเกี่ยวกับการหารทศนิยม เนื่องจากนักเรียนได้รับโอกาสในการลงมือแก้ปัญหาด้วยตนเอง เมื่อมีโอกาสคิดและแก้ปัญหาด้วยตนเองนักเรียนจึงกำหนดเป้าหมายในการแก้ปัญหาการหารทศนิยม ซึ่งเป้าหมายเกี่ยวกับการหารทศนิยมของนักเรียนที่กำหนดขึ้นสอดคล้องกับเป้าหมายของเพื่อน จึงก่อให้เกิดลักษณะของกลุ่มย่อย นอกจากนี้นักเรียนยังมีแนวคิดเป็นของตนเองแล้วนักเรียนนำเอาแนวคิดมาอภิปรายแลกเปลี่ยนกัน นักเรียนรับฟังแนวคิดของเพื่อน และนักเรียนเพิ่มเติมแนวคิดของเพื่อนหรือปรับเปลี่ยนแนวคิดให้มีความเหมาะสมขึ้นเกี่ยวกับการหารทศนิยมขณะที่มีการแก้ปัญหา จนสามารถบรรลุเป้าหมายร่วมกัน จึงทำให้การมีส่วนร่วมในการคิดแก้ปัญหาอยู่ในระดับสูง 
     Keyword การมีส่วนร่วมของนักเรียน, กลุ่มย่อย, ชั้นเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา 
Author
625050026-4 Miss KHWANSIRI NISSAYAN [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0