Title of Article |
โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น A STRUCTURAL EQUATION MODELING OF FACTORS AFFECTING TEACHERS BURNOUT IN THE SCHOOLS |
Date of Acceptance |
27 May 2022 |
Journal |
Title of Journal |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 |
Standard |
|
Institute of Journal |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
2 |
Issue |
1 |
Month |
พฤษภาคม |
Year of Publication |
2022 |
Page |
220-234 |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) ศึกษาระดับอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น โดยมีกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ข้าราชการครู พนักงานราชการ ครูอัตราจ้างและบุคลากรทางการศึกษาสายงานสอนในสถานศึกษาสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จานวน 280 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิและและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยชิ้นนี้ คือแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 40 ข้อ และ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 7 ระดับ จานวน 22 ข้อ สถิติที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างตามทฤษฎีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่า 1) โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี ผลการทดสอบไค-สแควร์ (χ2) มีค่าเท่ากับ 101.980 ค่า p-value เท่ากับ 0.0668 ที่องศาอิสระเท่ากับ 82 ค่า χ2/df เท่ากับ 1.244 ค่าCFI เท่ากับ 0.994 ค่าTLI เท่ากับ 0.990 ค่า RMSEA เท่ากับ 0.029 ค่าSRMR เท่ากับ 0.058 ค่าสัมประสิทธิ์พยากรณ์ตัวแปรตาม (R2) คือภาวะหมดไฟในการทางานของครู มีค่าเท่ากับ .276 แสดงว่า ตัวแปรปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนในการเพิ่มขึ้นของภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ได้ร้อยละ 27.6 2) โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นที่สูงที่สุดคือ ปัจจัยด้านมิติทางกายภาพมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ1.488 รองลงมาคือปัจจัยด้านมิติทางจิตวิทยามีขนาดอิทธิพลเท่ากับ 0.464 ปัจจัยด้านมิติทางจิตวิญญาณความเป็นครูมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ -0.422 และ ปัจจัยด้านมิติทางสังคมมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ -2.714 |
Keyword |
ภาวะหมดไฟ, ภาวะหมดไฟในการทำงานของครู |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
false |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|