2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น A STRUCTURAL EQUATION MODELING OF FACTORS AFFECTING TEACHERS BURNOUT IN THE SCHOOLS 
Date of Acceptance 27 May 2022 
Journal
     Title of Journal การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 
     Standard  
     Institute of Journal คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     Volume
     Issue
     Month พฤษภาคม
     Year of Publication 2022 
     Page 220-234 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) ศึกษาระดับอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น โดยมีกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ข้าราชการครู พนักงานราชการ ครูอัตราจ้างและบุคลากรทางการศึกษาสายงานสอนในสถานศึกษาสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จานวน 280 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิและและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยชิ้นนี้ คือแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 40 ข้อ และ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 7 ระดับ จานวน 22 ข้อ สถิติที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างตามทฤษฎีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่า 1) โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี ผลการทดสอบไค-สแควร์ (χ2) มีค่าเท่ากับ 101.980 ค่า p-value เท่ากับ 0.0668 ที่องศาอิสระเท่ากับ 82 ค่า χ2/df เท่ากับ 1.244 ค่าCFI เท่ากับ 0.994 ค่าTLI เท่ากับ 0.990 ค่า RMSEA เท่ากับ 0.029 ค่าSRMR เท่ากับ 0.058 ค่าสัมประสิทธิ์พยากรณ์ตัวแปรตาม (R2) คือภาวะหมดไฟในการทางานของครู มีค่าเท่ากับ .276 แสดงว่า ตัวแปรปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนในการเพิ่มขึ้นของภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ได้ร้อยละ 27.6 2) โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นที่สูงที่สุดคือ ปัจจัยด้านมิติทางกายภาพมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ1.488 รองลงมาคือปัจจัยด้านมิติทางจิตวิทยามีขนาดอิทธิพลเท่ากับ 0.464 ปัจจัยด้านมิติทางจิตวิญญาณความเป็นครูมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ -0.422 และ ปัจจัยด้านมิติทางสังคมมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ -2.714 
     Keyword ภาวะหมดไฟ, ภาวะหมดไฟในการทำงานของครู 
Author
635050064-7 Mr. AUKKARIN KAMNGAM [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ตีพิมพ์แล้ว 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0